YLG ระบุหาก WSB จะโจมตีตลาดทองคำต้องใช้เงินมหาศาล

510

หลังจากทีนักลงทุนในบอร์ด WallStreetBets หรือ WSB ได้รวมตัวกันซื้อหุ้น GameStop เพื่อกดันราคาให้สูงขึ้น หลังหุ้นตัวดังกล่าวถูก Short sell โดยกองทุน hedge funds ทำให้ hedge funds ต้องปิดสถานะ Short ด้วยการซื้อคืน (short squeeze) ส่งผลให้ขาดทุนหลายหมื่นล้านดอลลาร์

ไม่เพียงเท่านั้น นักลงทุนในบอร์ด WallStreetBets และยังได้แห่เข้าซื้อ “ซิลเวอร์” เพื่อกดดันBullion Bank จนทำให้ราคา ซิลเวอร์ ในเช้าวันอังคารพุ่งขึ้น 9 % สูงสุดในรอบ 8 ปี และมีการคาดการณ์กันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะลามไปถึงตลาดทองคำด้วย

เป็นเรื่องยากเกินกว่าที่นักลุงทนรายย่อยจะเข้ามาผลักดันการเคลื่อนไหวของราคาทองคำได้ เพราะขนาดของตลาด GameStop มีมูลค่าเพียง 2.42 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ Market Cap ของทองคำน่าจะอยู่ราว 11.88 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (คำนวนจากทองคำถึง 197,576 ตันที่ถูกขุดขึ้น มาแล้วหมุนเวียนอยู่ในภาคส่วนต่างๆ และคำนวนมูลค่าจากราคาทองคำ ณ วันที่ 1 ก.พ. 2021 ที่ระดับ 1,860 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ใหญ่กว่ามูลค่าตลาดของ GameStop เกือบ 480 เท่า หากจะเข้ามาแทรกแซงตลาดทองคำต้องใช้เม็ดเงินมูลค่ามหาศาล

นางสาว ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนฟิวเจอร์ส จำกัด หรือ YLG

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YLG  กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ดีราคาทองคำไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นในทางอ้อมได้เช่นกัน นักลงทุนทองคำจึงต้องติดตามความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อตลาดทองคำ ทั้งในแง่บวกและลบ

มาดูในแง่ลบก็คือ กองทุน Hedge funds ต้องขายหลักทรัพย์อื่นๆ เพื่อนำเงินสดไปชดเชยผลขาดทุน นอกจากนั้นยังทำให้เกิดความวิตกภาวะผันผวนในตลาดที่เกิดจากการปั่นราคาสินทรัพย์ของนักลงทุนรายย่อย รวมไปถึงความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาด เป็นแรงกระตุ้นซื้อสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่กลับมากดดันราคาทองคำ

ส่วนผลเชิงบวก คือราคาทองคำได้รับอานิสงค์จากการพุ่งขึ้นของโลหะเงิน เนื่องจากทองคำและโลหะเงินมักจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนฟิวเจอร์ส จำกัด หรือ YLG

ขอบคุณข้อมูล : Goldaround.com

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ Goldkub.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.