ทองคำยัง Downtrend..แต่โอกาสกลับไปแตะ $1,900 ในไตรมาสแรก ..ยังพอมี

1,260

หลังจากที่ราคาทองคำได้ปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์นี้ราคาทองคำได้ทำจุดสูงสุดที่ 1,826 ดอลลาร์ และทำจุดทำสุดที่ 1,760 ดอลลาร์โดยเกือบทั้งสปัดาห์ราคาทองคำได้เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นแนวรับจิตวิทยา ทำให้ในภาพรวมของราคาทองคำแลดูไม่สู้ดีนัก

ราคาทองคำยังอยู่ใน Downtrend ลุ้นอย่าให้หลุด $1,764

“ในระยะสั้นราคาทองคำเคลื่อนไหวใน Downtrend สีชมพู ขณะที่ในระยะกลางราคายังเคลื่อนไหวในแบบ Sideway Down (Trend line สีแดง) เช่นเดิม จึงยังคงต้องระมัดระวังแรงขายเช่นเดิม”

นางสาว ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนฟิวเจอร์ส จำกัด หรือ YLG กล่าว

กลยุทธ์ในการลงทุนช่วงนี้ แนะนำให้แบ่งทองคำออกขายตามแนวต้าน โดยมีแนวต้านแรกบริเวณ 1,803-1,821 ดอลลาร์ หรือ 25,600-25,900 บาทต่อบาททองคำหากผ่านได้อาจถือต่อรอขายบริเวณแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,839 ดอลลาร์ หรือ 26,150 บาทต่อบาททองคำ

จากนั้นรอราคาทองคำอ่อนตัวลง  จึงเข้าซื้อคืนหากราคาทองคำย่อตัวไม่หลุดบริเวณ 1,764 ดอลลาร์ หรือ25,050 บาทต่อบาททองคำแต่หากราคาทองคำหลุด 1,764 ดอลลาร์ แนะนำถือสถานะขายต่อไปเนื่องจากราคาทองคำจะมีโอกาสปรับฐานลึกมากขึ้น

แนะโฟกัส ดอลลาร์ และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี

ราคาทองคำเคลื่อนไหวผกผัน กับดอลลาร์ และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี อย่างชัดเจน จึงต้องติดตามทุกประเด็นที่จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของทั้ง 2 สินทรัพย์นี้ ทั้งการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ, ความคืบหน้าเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 รวมไปถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการผลักดันมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ของสหรัฐ

“การคาดการณ์เชิงบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังของสหรัฐ และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 ทำให้ตลาดเข้าสู่ภาวะ Reflation mode ซึ่งส่งผลหนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงอย่างชัดเจน นั่นส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นจนเป็นปัจจัยบั่นทอนการลงทุนในทองคำซึ่งอยู่ในสินทรัพย์ปลอดภัย”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YLG กล่าว

โอกาสที่ราคาทองคำ จะกลับไปแตะ $1900 ในไตรมาสแรกยังมี…ถ้า….

ส่วนตัวคิดว่ายังมีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะกลับไปยืนเหนือ 1900 ดอลลาร์ภายในไตรมาสแรก แต่ยังต้องอาศัยปัจจัยพื้นฐานเข้ามากระตุ้นแรงซื้อทองคำเพิ่มเติม รวมถึงราคาทองคำต้องเกิดการดีดตัวขึ้น ทะลุกรอบ Sideway down ในระยะกลางบริเวณ 1,851-1,855 ดอลลาร์

…แต่…หากราคาทองคำหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,764 ดอลลาร์ จะลดโอกาสที่ราคาทองคำจะสามารถกลับไปยืนเหนือ 1,900 ดอลลาร์ได้ภายในไตรมาส 1 เนื่องจากราคาอาจเผชิญการปรับฐานที่ลึกและอาจต้องใช้ระยะเวลานานกว่าเดิม

ขอบคุณข้อมูล : YLG

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.