กูรูต่างชาติชี้ ทองคำยังถูกกดดันหนัก แต่ใกล้จะจบรอบขาลง

1,172

มาดูผลสำรวจ ความเชื่อมั่นในตลาดทองคำ ของ Kitco News Weekly Gold ซึ่งทางนักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีท ระบุในระยะสั้นราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างชัดเจน ขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนรายย่อยก็ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุด หลังจากราคาทองคำลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ต้องเข้ามาควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน เพราะมีการซื้อมากเกินไป

ในสัปดาห์นี้(22-26 ก.พ.) นักวิเคราะห์จากวอลสตรีท 13 จากจำนวนผู้ที่เข้าร่วมให้ความเห็น 18 คน มองว่าราคาทองคำยังคงเป็นขาลง ส่วนอีก 3 คนยังเชื่อว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น อีก 2 คนคาดราคาทองคำจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

ส่วนนักลงทุนทั่วไปที่เข้าร่วมตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ 1,292 คน มี 553 คนหรือ 43% เชื่อราคาทองคำจะพุ่งสูงขึ้น อีก 512 คาดการณ์ว่าราคาทองคำจะร่วงลง ที่เหลือ 223 คน คาดว่าตลาดจะขยับไซด์เวย์

ทั้งนี้มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าความเชื่อมั่นในทองคำของนักลงทุนรายย่อยไม่ได้อยู่ในระดับต่ำตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ราคาทองคำจะพุ่งทะยาน

Adrian Day ประธานและซีอีโอของ Adrian Day Asset Management กล่าว การลดลงของราคาทองคำยาวนานและลึกกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมองว่าแรงขายของทองคำมีมากเกินไป และราคาทองคำใกล้จะลงมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว แต่อาจจะต้องอดทนรอและมองราคาทองคำปรับตัวลดลงอีกประมาณสัปดาห์หรือมากกว่านั้นก่อนที่ทองคำจะกลับทิศไปเป็นขาขึ้น

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ระบุว่าในระยะสั้นตลาดตราสารหนี้ยังคงเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อราคาทองคำ แม้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้นแต่ก็ถูกชดเชยด้วยความคาดหวังที่ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้ ความเชื่อมั่นนี้ผลักดันให้ผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้นซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง

David Madden นักยุทธศาสตร์การตลาดอาวุโสของ CMC Markets คาดว่าราคาทองคำจะลดลงอีกจากผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแต่ยังไม่มีธนาคารกลางทั่วโลกต้องการเช่นนั้น ดังนั้นจึงยังมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นได้ แต่จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,700 ถึง 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยมองว่าราคาทองคำจะปรับตัวกลับไปที่ 2,000 ดอลลาร์เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณดีขึ้น

ิbitcoins goldkub
ิbitcoins goldkub

ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายมองว่า แม้วราคาทองคำจะมีศักยภาพในการป้องกันความเสี่ยงของสกุลเงิน แต่ขณะนี้ สกุลเงินดิจิตัลได้เข้ามาแย่งชิงตลาดไปมาก หลังจากที่มูลค่าตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะ Bitcoin ได้ทำสถิติสูงทะลุ 50,000 ดอลลาร์ ไปแล้ว

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางรายมองว่า ราคาทองคำที่ลดลงมาเป็นการเทขายมากเกินไปและตลาดอาจเกิดจากการตีกลับทางเทคนิค โดย Marc Chandler กรรมการผู้จัดการของ Bannockburn Global Forex ระบุราคาทองคำได้ร่วงมาแตะ 1,760 ดอลลาร์ถือว่าเป็นจุดต่ำสุดในรอบหลายเดือน พร้อมระบุว่าราคาทองคำจะขึ้นไปทดสอบแนว 1,795-1,810 ดอลลาร์ และหากขึ้นไปยืนเหนือ 1,820 ดอลลาร์ได้ จะทำให้ภาพทางเทคนิคดีขึ้น พร้อมระบุว่าบางคนคิดว่า bitcoins จะเป็นทองคำดิจิตัล และอาจจะทำให้ทองคำลดความน่าสนใจลง แต่ในความคิดส่วนตัวแล้วมองว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

ขอบคุณภาพกราฟฟิค และข้อมูล : Kitco News

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.