GoldFocus (04/03) : แม้ราคาทองคำยังไม่หลุด $1700 ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย รอปัจจัยหนุนรัวๆ

1,332

GoldFocus : เมื่อคืนนี้ราคาทองคำรอดพ้นการหลุดแนวรับสำคัญที่ระดับ 1,700 ดอลลาร์ไปได้อย่างหวุดหวิด โดยถูกกดดันจากบอนด์ยีลด์ และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จนราคาร่วงไปแตะ 1,701 ดอลลาร์ แต่ก็มีแรงรีบาวด์กลับขึ้นมายืนเหนือ 1,710 ดอลลาร์ได้ แม้เมื่อช่วงเช้าราคาจะร่วงมาแตะ 1,706 ดอลลาร์อีกครั้ง ก่อนจะดีดตัวขึ้นมาทดสอบ 1,720 ดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่ผ่าน และได้ปรับลดลงมาเล็กน้อย ซึ่งยังคงต้องเกาะติดอาการของราคาทองคำอย่างใกล้ชิดว่า ทิศทางการเคลื่อนตัวจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะคืนนี้ยังคงมีอีกหลายเหตุการณ์และยังมีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอีกหลายตัวที่จะประกาศออกมา

ไปดูมุมมองการลงทุนของโบรกเกอร์ทองคำ และมุมมองของนักวิเคราะห์จากเพจเกี่ยวกับการลงทุนทองคำในประเทศไทย ว่าจะโฟกัสการลงทุนทองคำในวันนี้อย่างไรบ้าง

Gt Gold : มองว่า ดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี จ่อทะลุ 1.5% อีกหน กดราคาทองคำลงทดสอบรดับ 1,700 ดอลลาร์ แต่ bullish divergence ให้น้ำหนักสิ้นสุดขาลง จึงคงคาดการณ์ว่า ราคาจะตั้งหลักในกรอบ 1,700-1,760 สักพัก  หากในวันนี้ราคาทองคำย่อตัวแล้วไม่หลุด 1,700 ดอลลาร์ และถ้าปรับขึ้นผ่านช่วง 1,720-1,725 ดอลลารื ก็จะเป็นสัญญาณแรกที่จะถึงรอบรีบาวด์  กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ เล่น swing trade ในช่วง 1,700-1,760 ดอลลาร์ วันนี้เน้นซื้อเก็งกำไร แต่ถ้าหลุด 1,700 ดอลลาร์ ให้ stop loss

InterGold : ราคาทองคำ มีการดีดตัวระยะสั้น หลังตัวเลขศก.สหรัฐที่ประกาศมาเมื่อคืนนี้แย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ แต่ในวันนี้และพรุ่งนี้ ยังมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอีกหลายตัว ให้นักลงทุนคอยติดตามเพราะอาจเป็นจังหวะสำคัญในการซื้อขายทองคำได้ ในทาง Technical มีสัญญาณแท่งเทียนกลับตัวในระดับรายวัน ประกอบกับอินดิเคเตอร์ RSI ระดับรายวัน ได้ลงมาเลยค่า 30 ซึ่งอยู่ในโซน Oversold มีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวขึ้นระยะสั้นจากการรีบาวด์ กลยุทธ์คือ หากราคาย่อลงมาแนว1,690-1,700 ดอลลาร์ รอเข้าซื้อสะสม และไปขายที่ 1,760 ดอลลาร์

SCT Gold  :   ทองลงมาเทสต์แถว $1700 แล้วหลังค่าเงินสหรัฐฯ ปิดบวก ตลาดหุ้นปิดลบ แม้เมื่อคืนนี้ตัวเลขการจ้างงาน ADP จะย่ำแย่ และรายงานศก.จากเฟดก็ยังบ่งชี้ว่ายังไม่ฟื้นจริง ซึ่งเป็นผลดีต่อราคาทอง แต่ก็ยังฉุดอารมณ์ตลาดให้เป็นบวกไม่ได้ โดยนักลงทุนยังเทใจไปกับ BOND YIELD ยิ่งราคาทองยังทำ NEW LOW รายวันแบบนี้ ยังถือว่าน่าเป็นห่วง ยังดีที่เข้าโซน OVERSOLD สังเกตุได้ว่าจะมีแรงซื้อสวนเข้ามาไม่ให้หลุด $1700 อย่างไรก็ตามคืนนี้และพรุ่งนี้จะมีปธ.เฟดแถลง (น่าจะบวก)และประกาศตัวเลขจ้างงาน NFP (น่าจะลบ) ที่จะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายต่อไป กลยุทธ์วันนี้  : ต้องเข้าใจว่าทองยังเป็นขาลงเพราะ USD เป็นดาวเด่น แต่ราคาทองที่ลงมาลึก เศรษฐกิจยังฝากไข้ไม่ได้ และการผ่านเงินกระตุ้น 1.9 ล้านๆในเร็วๆ นี้คือตัวแปรที่จะพาทองขึ้นหรือ STRONG REBOUND จึงให้กัดฟันเลือกทางซื้อสะสมช่วงย่อตัวดีกว่าเล่นชอต 

Shining Gold : ทองคำราย 4 H พยายามจะสร้าง falling wedge pattern โดยมีกรอบเล็กเพื่อเหวี่ยง break โดยประมาท 1,697-1,732 ดอลลาร์ หากหลุดล่าง 1,696 ดอลลาร์ อาจทำให้เกิด แรง panic sell ต่อเนื่อง ประกอบกับผลการลงมติงบประมาณ สว.สหรัฐยังคงเงียบสนิท ปัจจัยบวกยังไม่กระตุ้นในช่วงสร้างกรอบยังคงต้องระวัง วันนี้จุดสุดท้ายแล้ว 1,697 ดอลลาร์ กลยุทธ์การลงทุน : เสี่ยง Open long เพียงไม้เดียว 1ล697-95 ดอลลาร์ เคร่งครัด SL ที่ 1,691 ดอลลาร์ มิเช่นนั้นหากหลุดกรอบดังกล่าวอาจโดน panic ลากได้ คนที่รับความเสี่ยงได้น้อยควรอยู่นอกตลาดก่อน

YLG : หากราคาทองย่อตัวลงมาพยายามทรงตัวเหนือระดับ 1,702-1,695 ดอลลาร์  ราคามีโอกาสฟื้นตัวขึ้นช่วงสั้น แต่หากไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,727 ดอลลาร์ไปได้ แสดงให้เห็นว่าราคายังมีการดีดในระดับจำกัดและแนวโน้มยังคงเป็นขาลง ราคาอาจขยับลงต่อซึ่งหากทำระดับต่ำสุดใหม่จากวันก่อนหน้า ราคามีโอกาสทดสอบแนวรับถัดไปโซน 1,678 ดอลลาร์

MTS Gold : ราคาทองคำยังทำจุดต่ำสุดใหม่ที่ 1,701 ดอลลาร์ โดยแนวโน้มยังเป็นขาลง  โดยทองคำมีแนวรับสำคัญทางจิตวิทยา 1,700 ดอลลาร์ แนะนำใช้กลยุทธ์ทิศทางขาลงและต้องป้องกันความเสี่ยงให้ดี ทั้งนี้นักลงทุนที่ถือสถานะ Long ไม่แนะนำซื้อเฉลี่ย หรือเล่นฝั่ง Long เวลานี้ จากภาพหลักที่เป็นขาลง ส่วนนักลงทุนที่ถือสถานะ Short Position รอเปิดสถานะขายตามการรีบาวน์ และหาจังหวะซื้อปิดทำกำไรเมื่อราคาอ่อนตัว มีจุด Stop Loss เสมอ หากสูงกว่า จุดที่เปิดสถานะขาย หรือบริเวณแนวต้าน

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ/หรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.