“กูรู-นักลงทุน” มองตรงกันราคาทองคำสัปดาห์นี้ยังน่าจะไปต่อได้

1,131

มาดุผลสำรวจมุมมองของนักลงทุนทั่วไป และนักวิเคราะห์จากหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์นี้ (22-27 มี.ค.) ซึ่งในวันนี้เราจะเอาจาก 2 ฝั่งคือทั้งในประเทศ คือ GRC Gold Survey  ที่จัดทำโดย ศูนย์วิจัยทองคำ กับ kitco gold survey ที่จัดทำโดย Kitco news มาเปรียบเทียบกัน

ทั้งนี้ในฝั่งของ Kitco news  ในสัปดาห์นี้มีนักวิเคราะห์จาก wall street  13 คนเข้าร่วมในการสำรวจ  โดย 6 คนหรือ 46% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์นี้จะปรับตัวขึ้น อีก 4 คนหรือ 31% เชื่อว่าราคาทองคำจะปรับตัวลง ที่เหลืออีก 3 คน หรือ 23% คาดว่าราคาจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

ส่วนความเห็นของนักลงทุนรายย่อยในสัปดาห์นี้ มีผู้ตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ 1,698 คน โดย  1,101 หรือ 65% เชื่อว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น อีก 355 คนหรือ 21% คาดว่าว่า ราคาจะลดลง ส่วนอีก 242 คนหรือ 14% คาดว่าราคาจะไซด์เวย์

kitco gold survey goldkub

ส่วนผลสำรวจของศูนย์วิจัยทองคำ ในสัปดาห์นี้มี 14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ ร่วมตอบแบบสำรวจ โดย 4 ราย หรือเทียบเป็น 29% คาดว่า ราคาทองคำในสัปดาห์นี้จะปรับเพิ่มขึ้น อีก 2 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง ขณะที่อีก 8 ราย หรือเทียบเป็น 57% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ รวม 337 ราย ในจำนวนนี้มี 164 ราย หรือเทียบเป็น 49% คาดว่า ราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น อีก 113 ราย หรือเทียบเป็น 33% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และที่เหลือ 60 ราย หรือเทียบเป็น 18% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท ได้ความเห็นเพิ่มเติมโดยกังวลว่าผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวที่เพิ่มขึ้น ทำให้ในระยะสั้นจะกดดันให้ราคาทองคำไม่สามารถทะลุแนว 1,750 ดอลลาร์ขึ้นไปได้ แม้ธนาคารกลางสหรัฐจะส่งสัญญาณว่าจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปอีก 2 ปี  เป็นอย่างน้อย และ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ไม่ได้กังวลกับการขายในตลาดตราสารหนี้ที่ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปี ทำสถิติสูงสุดในรอบ 13 เดือนเหนือ 1.7% แต่ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่าจะต้องติดตามการเคลื่อนไหวของทั้ง  2 ส่วนนี้เพราะดูเหมือนว่า ตลาดตราสารหนี้จะมีผลกระทบต่อราคาทองน้อยลง

Ole Hansen, head of commodity strategy at Saxo Bank  กล่าวว่า ในระยะสั้นคาดว่าราคาจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักจะกว่าราคาทองคำจะทะลุ 1,765 ดอลลาร์ จึงจะมองว่าเป็นขาขึ้น ทั้งนี้ทองคำพยายามสร้างฐานราคาที่เข้มแข็ง หลังจากได้พยายามตลอดในช่วง  4 เดือนที่ผ่านมา

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.