SPDR ขยับขายอีก ปีนี้ทะลุ 135 ตันแล้ว

1,237

SPDR ขายทองคำออกอีก 6.4 ตัน ทำให้ปีนี้ขายไปแล้ว135 ตัน ด้าน ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ ชี้ ดอลลาร์แข็งค่ากดดันราคาทองคำ แต่ยังมีแรงซื้อพอจะเข้ามาช่วยพยุงไว้ แนะจับตาไตรมาส 2  ยังคงเป็นช่วงเวลาที่ดีของทองคำเหมือนปีที่ผ่านมาหรือไม่

มาดูการเคลื่อนไหวของ SPDR GOLD SHARES วันนี้( 27 มี.ค.) ได้ขายทองคำออกมาอีก 6.41  ตัน ที่ระดับราคา 1,732 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทำให้สัปดาห์นี้ SPDR  ขายทองคำออก 3 ครั้ง รวมเกือบ 15 ตัน ทำให้เดือนมีนาคม SPDR ขายทองคำออกเกือบ 60 ตัน และในปีนี้ SPDR ขายทองคำออกมาแล้วประมาณ 135 ตัน แต่ยังเหลือทองคำถือครองอยู่  1,036.62 ตัน (อ่านข่าว SPDR ล่าสุด..)  

ส่วนการซื้อขาย-สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนเม.ย. เมื่อคืนนี้ปิดที่ 1,732.3 ดอลลาร์เพิ่มขึ้น 7.2  ดอลลาร์ หรือ 0.42%  โดยในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาทองคำปรับตัวลง 0.5% โดยราคาสัญญาทองคำได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ลดลง 0.02% สู่ระดับ 92.7704 ขณะที่บอนด์ยีลด์ยังอยู่ที่ระดับ 1.672 %

GRC Director goldKUB
ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวว่าในช่วงนี้อยากให้จับตาการเคลื่อน ไหวของดัชนีดอลลาร์สหรัฐใกล้ชิด แม้ว่าที่ผ่านมาหลายฝ่ายมองว่าการที่หลังการประกาศใช้มาตรการกระตุ้น ศก.วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลาร์ จะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง แต่ทว่าในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้ง ปธ.เฟด และรมว.คลังสหรัฐ ต่างได้ออกมาประสานเสียงยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวดีกว่าที่คาดไว้ หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และมากดดันราคา goldspot โดยตรง แต่ในทางกลับกันก็ทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงพยุงให้ราคาทองคำในประเทศ ไม่ลดลงไปมากกว่านี้ โดยราคาได้เคลื่อนไหวในกรอบบาทละ 25,300-25,500 บาท

ส่วนการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในไตรมาส 2 ก็ยังคงต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าจากสถิติในปีที่ผ่านมา จะเป็นช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น ต้องมาดูว่าจะยังคงเป็นเช่นเดิมหรือไม่

“หากจะดูจากภาพรวมการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงปลายไตรมาสที่ 1 ถือว่าอยู่ในระดับน่าพอใจ เพราะมีแรงซื้อเข้ามาพยุงราคาไว้ ทำให้ระดับราคาแถว 1,680 ดอลลาร์ เป็นแนวรับที่แข็งแกร่ง เพราะราคาได้ลงไปทดสอบมาแล้ว 2 ครั้งยังสามารถรับไว้ได้ แต่ยังต้องระมัดระวังอยู่เพราะหากราคาจะลงมาทดสอบครั้งและหลุดลงไปได้ ก็อาจจะทำให้ลงไปแรง อาจจะไปถึง 1,600 ดอลลาร์ก็เป็นได้”

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าว

ในทางกลับกันหากมีปัจจัยหนุนเข้ามาทำให้ราคาเบรกเอาท์ และวิ่งไปเทสต์ 1,800 ดอลลาร์ ก็จะเป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจ เพราะอาจจะทำให้ราคาทองคำกลับไปเป็นขาขึ้นได้อีกครั้ง อย่างไรก็ดียังมองว่าโอกาศยังเป็นไปได้ยาก เพราะแนวโน้มยังดอลาร์แข็งค่า และต้องดูว่าทิศทางบอนด์ยีลด์จะเป็นอย่างไร

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.