News Digest : ราคาทองคำยังขยับบวก แต่ยังทะลุ$1745 ไม่ได้ ด้าน SPDR ยังขายต่อเนื่อง

1,181

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันพุธที่ 7 เม.ย. 64

มาดูการเคลื่อนไหวของ ราคา goldspot ในช่วงเช้าที่ผ่านมาราคาได้ขยับไซด์เวย์ดาวน์ หลังเมื่อคืนนี้ได้ขึ้นไปแตะระดับ 1,745 ดอลลาร์ โดยล่าสุดมาเคลื่อนไหวแถว  1,735 ดอลลาร์ (ดูกราฟการเคลื่อนไหวของราคา..)

ทั้งนี้ YLG  มองว่า แม้จะมีแรงซื้อให้ราคาดีดตัวขึ้นแต่ยังคงเห็นแรงขายกดดันอย่างต่อเนื่อง หากการดีดตัวของราคายังไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านระดับ 1,755-1,759 ดอลลาร์ด้ อาจทำให้เกิดแรงขายกดดันให้ปรับตัวลงสู่ระดับ 1,726-1,717 ดอลลาร์เช่นเดิม เบื้องต้นประเมินการเคลื่อนไหวของราคาในแบบของการแกว่งตัวเพื่อสะสมแรงซื้อหากยืนได้จะเกิดการดีดตัวขึ้นต่อ กลยุทธ์วันนี้พิจารณาเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาใกล้ 1,726-1,717 ดอลลาร์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,717 ดอลลาร์) หรือ หากรับความเสี่ยงได้ไม่มากอาจเลือกชะลอการเปิดสถานะขายออกไป

ส่วนข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

SPDR ขายทองคำออกมา 3.78 ตัน ทำให้เดือน เม.ย.ติดลบไปแล้วกว่า 8  ตัน เมื่อปีนี้ติดลบไปแล้ว 141.69 ตัน และขณะนี้เหลือทองคำถือครองอยู่  1,029.05  ตัน  ทั้งนี้ SPDR มียอดการซื้อขายติดลบติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา รวมน้ำหนักทองที่ขายจนถึงวันนี้ ไปเกือบ 250 ตัน

เมื่อคืนนี้ดัชนีดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 0.29% สู่ระดับ 92.3261 ล่าสุดอยู่ที่ 92.335 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐชะลอตัวลง มาอยู่ที่ 1.663 ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการประชุมเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ   

สหรัฐเผยตัวเลขรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานพบว่า เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.4 ล้านตำแหน่งในเดือนก.พ. จาก 6.9 ล้านตำแหน่งในเดือนม.ค.  ส่วนอัตราการเปิดรับสมัครงานอยู่ที่ 4.9% ในเดือนก.พ. แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ปรับมุมมองคาดการณ์เศรษฐกิจโลกสูงขึ้นจากที่ทำประมาณการไว้เมื่อเดือน ม.ค. โดยประเมินว่าจะขยายตัว 6.0% ในปีนี้ จากเดิม 5.5% และจะขยายตัว 4.4% ในปีหน้า จากเดิม 4.2% หลังการฉีดวัคซีนในหลายๆ ประเทศทำได้ตามเป้า อย่างไรก็ดี IMF ยังเตือนว่าความท้าทายยังคงมีอยู่ เนื่องจากแต่ละประเทศมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนไม่เท่ากัน 

มาร์เก็ตแคปของตลาดสกุลเงินคริปโตมีมูลค่าเกิน 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก หลังเงินอีเธอร์ (Ether) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดอันดับสองรองจากบิตคอยน์ ได้ปรับตัวเพื่มขึ้น และการพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ของริปเปิ้ลที่มีแนวโน้มจะพ้นข้อกล่าวหาที่ กลต.สหรัฐฯฟ้องว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่ราคา บิตคอยน์ยังคงทรงตัวในระดับสูง

ประเด็นที่ต้องติดตามในวันนี้

จะมีการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC ซึ่งเป็นการประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 16-17 มี.ค. ซึ่งเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ย 0-0.25% และมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2566 ซึ่งการเปิดเผยรายงานการประชุมจะทำให้ทราบรายละเอียดมุมมองของเจ้าหน้าที่เฟดมากขึ้น

นอกจากนั้นจะมีการประกาศตัวเลขดุลการค้าเดือนก.พ. ของสหรัฐ โดยตลาดคาดจะขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นเป็น 7.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.