News Digest : ราคาทองคำเทสต์ $1,783 อีกรอบแต่ยังไม่ผ่าน กูรูมองระยะสั้นยังดูดี

1,274

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันจันทร์ที่ 19 เม.ย. 64

มาดูการเคลื่อนไหวของ ราคาทองคำในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดที่ระดับ $1783 ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมาอีกรอบ แต่ยังไม่ผ่านทำให้ถูกเทลงมา 10 ดอลลาร์ ก่อนขยับขึ้นมาเคลื่อนไหวแถว $1775 ต้องมาตามกันต่อว่าวันนี้จะขึ้นมาทดสอบจุดดังกล่าวอีกหรือไม่และจะสามารถผ่านไปได้หรือไม่ แต่ภาพรวมทั้งเชิงเทคนิคและข่าวสารอื่นๆ ถือว่ามีส่วนหนุนราคาทองคำอย่างมาก

GT Gold มองว่า ราคาเปิดตลาดเช้านี้วิ่งขึ้นหนีเส้นแนวโน้ม แต่ RSI ปรับขึ้นแบบอ่อนแรงและมีโอกาสที่จะเกิดสัญญาณ bearish divergence ตามมา จึงควรระวังแรงขายเมื่อราคาทะยานเข้าใกล้ระดับ 1,800 กลยุทธ์วันนี้ให้หาจังหวะขายเมื่อราคาพุ่งขึ้นไป

ขณะที่ นายธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด  กล่าวว่า ในภาพรวมของราคาทองคำในสัปดาห์นี้ยังมองว่าเป็นขาขึ้น เพราะเส้นเฉลี่ย 20 วัน ตัดเส้นเฉลี่ย 50 วัน ขึ้นไป และถ้าราคาทองคำสามารถยืนเหนือ 1,780-85 ดอลลาร์ได้อย่างมั่นคงจะทำให้ทิศทางราคาทองคำในระยะยาว จะดูดีมาก

อย่างไรก็ดีเมื่อราคาทองคำได้ขึ้นมาถึงจุดนี้ สามารถขายบางส่วนออกมาเพื่อทำกำไรไป เพราะราคาได้ขึ้นมาชนแนวต้านที่เคยแนวรับใหญ่มาก่อน แล้วรอจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงมา แต่หากราคายังวิ่งต่อและไปยืนเหนือ 1,780-85 ดอลลาร์ อาจจะต้องเปลี่ยน กลุยทธ์มาเป็นฟอลล์โลว์บาย ซึ่งก็ต้องเข้าซื้อ เพราะมีโอกาสที่ราคาจะขึ้นไปแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่านั้นได้ แต่ต้องระยะเวลาเป็นหลักเดือน

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

เงินคริปโตสกุลหลักร่วงลงอย่างรุนแรง หลังมีข่าวลือว่ารัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมเข้ามาดูแลเรื่องการฟอกเงินจากการซื้อขายเงินสกุลคริปโต ทำให้เกิด panic sell และความผันผวนที่ผิดปกติของราคาเงินบางสกุลในหลายแพลตฟอร์ม โดยทองคำได้รับอานิสงค์จากเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นแหล่งพักเงินทางเลือกที่มีความผันผวนต่ำกว่า รวมถึงการรายงาน GDP ไตรมาสแรกของจีน +18.3% ก็ช่วยเพิ่มแรงซื้ออีกทางหนึ่งด้วย

มาดูผลสำรวจ GRC Gold Survey โดยศูนย์วิจัยทองคำ ถึงมุมมองทิศทางราคาทองคำในประเทศระหว่าง 19-23 เม.ย.64 โดยผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ 9 รายจาก 14 รายที่ได้ร่วมตอบแบบสำรวจ คาดว่าราคาจะปรับเพิ่มขึ้น อีก 2 รายคาดว่าราคาจะลดลง และ 3 ราย คาดว่าจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมาส่วนนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ  329 ราย 193 ราย คาดว่าราคาทองคำในประเทศจะปรับเพิ่มขึ้น 84 ราย คาดว่าราคาจะลดลง และ 52 ราย คาดว่าราคาจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวระหว่าง 25,750 – 26,200 บาท โดยปิดที่ 26,200 บาทเพิ่มขึ้น 250 บาทจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ ระบุเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มที่สดใส  แม้จะยังห่างไกลจากเป้าหมายการจ้างงานที่ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพและราคาผู้บริโภคที่มีเสถียรภาพ ในส่วนของเงินเฟ้อนั้น ดัชนีราคาผู้บริโภคอาจจะสูงขึ้นในระยะสั้น แต่มีแนวโน้มชะลอตัวลงหากปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานได้รับการแก้ไขในวันข้างหน้า พร้อมคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และตลาดแรงงานก็มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ตราบใดที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ไม่เพิ่มขึ้น

ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตโควิด-19 พุ่งขึ้นในเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตราที่น่าเป็นห่วง แม้บางประเทศที่ก่อนหน้านี้จะสามารถควบคุมไว้ได้ใยวงจำกัดแล้ว ก็กลับมาเผชิญกับการติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากอีกรอบ เนื่องจากไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว, ความล่าช้าในการฉีดวัคซีน ,มาตรการด้านสาธารณสุขไม่ต่อเนื่อง และผ่อนคลายมาตรการเร็วเกินไป ขณะี่ Worldometer ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 141,405,284 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,026,315 ราย

ประเด็นที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้

สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและรัสเซีย การประชุมธนาคารกลางยุโรป คาดการณ์จะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนมี.ค. ดัชนี PMI ภาคการผลิตและดัชนี PMI ภาคบริการเดือนเม.ย.

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.