News Digest : ราคาทองคำยัง sideway แนว $1780 ท่ามกลางปัจจัยหนุนมากมาย

1,193

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันพุธที่ 21 เม.ย. 64

มาดูการเคลื่อนไหวของ ราคาทองคำในช่วงเช้าที่ผ่านมา ราคายังขยับ sideway แถว $1,780 หลังเมื่อวานนี้ได้ลงไปทำจุดต่ำสุดที่ $1763 ก่อนที่จะดีดกลับขึ้นมาในช่วงดึก และไปปิดตลาดที่ $1778 ทำให้ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่าน ทำให้แนวรับ $1765 ซึ่งเคยเป็นแนวรับที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมาได้กลับมาทำงานอีกรอบ (ดูความเคลื่อนไหวของชาร์ตราคาทองคำ) ขณะที่สมาคมค้าทองคำประกาศราคาทองคำในประเทศ เช้าวันนี้เพิ่มขึ้นบาทละ 250 บาท

GT Gold มองว่า แนวโน้มระยะสั้นราคาทองคำจะไต่ระดับขึ้นทดสอบ 1,790 ดอลลาร์ ก่อนเพื่อทำกรอบ sideway โดยราคาได้ทรงตัวบนเส้น MA แต่ RSI แสดงแรงซื้อสู้แค่เบา ๆ จึงมีโอกาสที่จะทำให้ราคาอ่อนตัวลงไปที่ 1,755-1,760 ดอลลาร์ พอ ๆ กับขึ้นไปทดสอบ 1,790 ดอลลาร์ กลยุทธ์วันนี้ ให้เก็งกำไรในกรอบ 1,760-1,790 ดอลลาร์ ถ้าหลุด 1,760 ดอลลาร์ให้หาจังหวะซื้อสวนเพื่อเก็งกำไรการดีดกลับของราคาภายในวัน

ขณะที่ GCAP มองว่าราคาทองคำดีดตัวลักษณะการรีบาวด์ โดยได้แรงหนุนจากการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งรายงานที่ว่าจีนนำเข้าทองคำในปริมาณสูงสุดในรอบ 14 ปี  ช่วยหนุนราคาทองคำดีดตัวขึ้น โดยคาดว่าราคาทองคำวันนี้มีแนวรับ $1,765-1,755 แนวต้าน  $1,786-1,796

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย. เมื่อคืนนี้ปิดที่ 1,778 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7.8 ดอลลาร์ หรือ 0.44%  โดยได้รับแรงหนุนจาก อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่เมื่อคืนนี้ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.56% แต่ราคาทองคำถูกแรงกกดดันจากการแข็งค่าของเงินดออลลาร์ ซึ่งเมื่อคืนนี้ดัชนีดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.19% แตะที่ 91.2419

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวได้สุนทรพจน์ในการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) โดยระบุว่า จีนไม่ต้องการเป็นมหาอำนาจโลก หรือต้องการแผ่ขยายอิทธิพล และจีนยินดีที่จะแบ่งปันโอกาสอันดีในตลาดการค้าขนาดใหญ่ของประเทศ ทั้งนี้จีนจะพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือกับนานาประเทศ โดยยึดถือหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 5 ประการ และสนับสนุนความสัมพันธ์ใหม่ ๆ กับต่างชาติ ทั้งนี้การประชุม Boao Forum for Asia ถูกมองว่ามีความสำคัญเทียบเท่ากับการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

ผู้เชี่ยวชาญของธนาคารในวอลล์สตรีท ยอมรับ‘เงินดิจิทัล’ แบบ CBDC (Central Bank Digital Currency) หรือสกุลเงินดิจิทัลกลางที่ออกและกำกับดูแลโดยธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วโลก กำลังเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในตลาดการเงินโลก พร้อมแนะให้เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในภาคการเงินครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้น โดยจะมีธนาคารกลางจีน (PBOC) เป็นตัวเคลื่อนหลัก แม้ว่าขณะนี้จะมีคำถามเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลมากมาย แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าในท้ายที่สุด ธนาคารกลางของนานาประเทศ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะเข้าร่วมสกุลเงินดิจิทัลกลางแน่นอน

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ยืนยันว่า การใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแจนเซน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดที่ผิดปกติพร้อมกับเกล็ดเลือดต่ำภายในเวลา 3 สัปดาห์หลังการฉีดวัคซีน แต่ยอมรับว่าประโยชน์จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ขณะที่ Worldometer รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้มีมากกว่า 143 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตเกือบแตะ 3 ล้าน 5 หมื่นรายแล้ว

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.