News Digest : SPDR ปิดสัปดาห์ด้วยยอดบวกเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 เดือน ลุ้นราคาทองคำทะลุ $1800

1,217

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันจันทร์ที่ 26 เม.ย. 64

มาดูการเคลื่อนไหวของ ราคาทองคำในช่วงเช้าที่ผ่านมา ราคาได้กลับมาขยับเหนือ $1780 อีกครั้ง หลังปิดสัปดาห์ที่ระดับ $1777 (ดูตารางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ)  ซึ่งจะต้องดูว่าในสัปดาห์นี้จะมีแรงส่งเพียงพอที่จะทำให้ราคาทะลุ $1,800 หรือไม่ เพราะยังมีเรื่องที่ให้ติดตามมากมาย ทั้งผลการประชุมเฟดในช่วงกลางสัปดาห์ รวมถึงตัวเลขศก.ของสหรัฐ ที่ประกาศออกมา มักจะเป็นตัวฉุดให้ราคาทองคำไม่ได้พุ่งแรง  

ทาง Everett Millman. precious metals expert Gainesville Coins ได้กล่าวกับ Kitco news ว่า สิ่งที่ต้องระวังในสัปดาห์นี้ก็คือแรงกดดันที่อาจจะเกิดขึ้นจากข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคในเชิงบวก ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าตัวเลขเหล่านี้ได้กดดันราคาทองคำโดยตรง และได้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง แต่ Everett Millman ก็ได้ชี้ว่าหากราคาทองคำยืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์ได้ ก็จะมีโอกาสได้เห็นราคาขึ้นไปแตะ 1,900 ดอลลาร์ได้อย่างรวดเร็ว (อ่านเพิ่มเติม..)

ขณะที่ GT Gold มองว่า ราคาทองคำได้อ่อนตัวลงแตะเส้นแนวโน้มขาขึ้นแล้วดีดกลับขึ้นไปได้ทันที เป็นสัญญาณบวกว่า bearish divergence ใน RSI น่าจะหมดแรงแล้ว  ทั้งนี้ถ้าไม่มีปัจจัยลบต่อทองคำเพิ่มอีก ทิศทางราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มขึ้นทดสอบ 1,800 ดอลลาร์ และมีโอกาสจะทะลุขึ้นไปยืนได้ด้วย กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ยังแนะนำซื้อ และตั้ง stop loss ถ้าหลุดจากช่วง 1,765-1,770 ดอลลาร์

ส่วน SCT Gold มองว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองปิดในแดนบวกแม้จะมีแรงขายทำกำไรแถว $1800 ก็ตาม ทั้งนี้ภาพในเชิงบวกยังไม่เสียจนกว่าราคาจะปิดต่ำกว่า $1763 และ1750 ในสัปดาห์นี้ราคาทองคำ จะเกี่ยวโยงกับผลการแถลงการณ์ FOMC ของเฟด และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่มีการประกาศอยู่หลายตัว แต่ที่น่าสนใจคือตัวเลข GDP ซึ่งช่วงหลังๆ ตัวเลขสหรัฐฯเริ่มออกมาดีเรื่อยๆ ดังนั้นคาดว่าสัปดาห์นี้ราคาทองน่าจะเลือกทางจะเป็นขาขึ้นทะลุ $1800 หรือปรับฐานลงแรง ส่วนกลยุทธ์วันนี้  : ภาพรวมคืนวันศุกร์ทองยังดูเป็นเชิงบวก จึงยังแนะทางซื้อช่วงย่อตัว และหนีถ้าราคาปิดต่ำกว่า $1750 และซื้อตามหากราคาทะลุ $1795-1805 ได้ คาดว่าสัปดาห์นี้น่าจะแกว่งรอการ BREAKOUT กรอบ $1753-95

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นสัปดาห์แรกที่กองทุน SPDR Gold Trust  ได้เข้าซื้อทองคำแท่ง  2.04 ตัน ที่ราคา 1,770 ดอลลาร์ หลังจากที่ผ่านมาได้ขายมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีในเดือนนี้ขายไปแล้ว 15.80 ตัน และมีแนวโน้มที่ลดลงหลังจากภาพรวมเดือน กพ.และมี.ค.ขายออกไป 67 และ56 ตัน ทำให้ปีนีขายไปรวม 150 ตัน ขณะนี้เหลือถือครองทองคำ อยู่  1,021.70  ตัน 

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดอ่อนค่าลง เงินบาทมีปัจจัยลบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในระดับที่สูงเกิน 2 พันรายมาติดต่อกัน 3 วันและกทม.ต้องมีการออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังคงชะลอตัว ถึงแม้ว่ามีปัจจัยบวกจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งก็ตาม  

Goldman Sachs คาดสภาคองเกรสของสหรัฐฯ จะต่อรองแผนการปรับขึ้นภาษีรายได้และกำไรจากการลงทุน ที่เสนอโดย “โจ ไบเดน “ จาก 39.6-43.4% ลงเหลือ 28%

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.