News Digest :ราคาทองคำไปต่อ หลัง FED คงนโยบายเดิม จับตาผ่าน$1790 ได้หรือไม่

1,273

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 28 เม.ย. 64

มาดูการเคลื่อนไหวของ ราคาทองคำในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ดีดตัวขึ้นจากราคาปิดเมื่อคืนนี้ที่ระดับ $1,774 มาแตะจุดสูงสุดที่ $1,789 (ดูตารางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ) หลังจากที่ผลประชุมเฟดออกมายังคงนโยบายเดิมเอาไว้ ซึ่งเป็นผลดีต่อราคาทองคำ แต่คืนนี้ยังคงต้องรอดูตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1 สหรัฐ และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะออกมาดี และจะกดดันราคาทองคำอีก

ส่วนมุมมองของโบรกเกอร์ทองคำในประเทศต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำนั้น ทาง  GT Gold มองว่า ราคาทองคำดูเหมือนจะได้กรอบ sideway ที่ 1,760-1,800 ดอลลาร์ ดังนั้นในระยะสั้นควรเล่นตามจังหวะ เข้าใกล้ฝั่งไหนให้สวนในทิศทางตรงข้าม กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ จึงคอยดักจังหวะรอบทำกำไรระยะสั้น โดยซื้อที่ช่วง 1,755-1,765 ดอลลาร์ และขายที่ช่วง 1,790-1,800 ดอลลาร์  

ขณะที่  SCT Gold มองว่า ในทางเทคนิคราคาทองยังแกว่งในกรอบ $1760-95 ยังไม่ทะลุเลือกด้านคาดว่าจะเร็วๆนี้น่าจะทราบ กลยุทธ์ยังแนะทางย่อซื้อขึ้นขายตราบใดที่ยังไม่หลุด $1760 คาดว่าถ้าราคายืนเหนือ $1785 ได้ก็อาจจะเปลี่ยนแนวโน้มไปต่อได้ 

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

ที่ประชุม เฟด มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมประกาศว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ปธ.เฟด ระบุ ยังไม่ถึงเวลาที่เฟดจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้นก็ตาม” เพราะการฟื้นตัวของภาคส่วนต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจยังคงไม่สอดคล้องกันและยังอยู่ห่างไกลจากการฟื้นตัวอย่างเต็มศักยภาพ โดยหากมองถึงภาพรวมเศรษฐกิจแล้ว ตัวเลขการจ้างงานที่ระดับ 8.4 ล้านตำแหน่งนั้น ยังคงอยู่ต่ำกว่าในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่อัตราว่างงานดีดตัวขึ้นแตะระดับ 6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตอกย้ำว่า การจ้างงานในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำ

 สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดที่ 1,773.9 ดอลลาร์ ลดลง 4.9 ดอลลาร์ หรือ 0.28%  หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.636% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.305% 

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดแข็งค่าขึ้น เงินบาทมีปัจจัยลบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในประเทศที่มียังมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในระดับที่สูงเกิน 2 พันรายมาติดต่อกันหลายวัน ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจาก เฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ยและคงวงเงินมาตรการซื้อพันธบัตรตามคาด แม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.2564 คาดจะมีแนวรับที่ 31.30 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 31.50 บาท/

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.