News Digest : “เจเน็ต เยลเลน” พ่นจะขึ้นดอกเบี้ย ฉุดราคาทองคำร่วงแตะ $1,770

1,202

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 5 พ.ค. 64

ราคาทองคำวานนี้ ทำ TRIPLE TOP ขึ้นไปแตะระดับ 1,799  ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเทสต์ในแนวนี้เป็นรอบที่ 3 และยังไม่ผ่าน ทำให้ต้องมาดูว่าจะได้รับผลกระทบในเชิงเทคนิคมากน้อยเพียงไร แม้ว่าเมื่อวานนี้ราคาทองคำจะได้รับแรงหนุนจาก อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ลดลงแตะ1.557% แต่ราคาทองคำได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากกรณีที่ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่า อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจมีความร้อนแรง หรือเติบโตมากเกินไป หลังรัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ ทำให้มีเม็ดเงินที่อัดฉีดเข้าสู่ระบบสูงมาก ประเด็นดังกล่าวหนุนดอลลาร์กลับมาฟื้นตัว และฉุดให้ราคาทองคำลดลงแรงเกือบ 30 ดอลลาร์ สู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,770 ดอลลาร์  

ก่อนที่ในช่วงเช้าวันนี้จะมีแรงรีบาวด์ทำให้ราคากลับมาเคลื่อนไหวแนว 1,780 ดอลลาร์ (ดูตารางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ) แต่ภาพรวมยังดูไม่น่าไว้ใจเพราะคืนนี้ จะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADPและ ดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐ ซึ่งน่าจะออกมาดีและกดดันราคาทองคำอีก

GT Gold มองว่า ราคาทองคำขึ้นแตะทดสอบระดับ 1,800 ดอลลาร์ แต่โดน “เยลเลน” พูดเบรกเงินเฟ้อ ทำให้ราคาทิ้งดิ่งลงทันทีราว 30 เหรียญ ทำให้ราคาปรับลงมาตั้งหลักหม่ระหว่างเส้น MA ที่ช่วง 1,770-1,780 ดอลลาร์ กลยุทธ์วันนี้ swing trade ในช่วง 1,770-1,800 ดอลลาร์

ด้าน MTS Gold มองว่า ในเชิงเทคนิคราคาทองคำยังเคลื่อนไหวกรอบ Sideway Up โดยราคามีการแกว่งตัวตามสภาพเนื้อข่าวที่เข้ามากระทบ และยังคาดว่าวันนี้ราคาจะ เคลื่อนไหวในกรอบแนวรับ 1,770 ดอลลาร์ และแนว ต้าน 1,800 ดอลลาร์ เช่นเดิม แนะนำกลยุทธ์ Sideway Up

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวในงานสัมมนาของนิตยสารดิแอตแลนติก โดยระบุว่า อาจะจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในระดับหนึ่ง เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไป อันเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่สหรัฐจำเป็นต้องมีมาตรการเหล่านี้เพื่อให้แข่งขันกับประเทศอื่นๆ และกระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัว

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดที่ 1,776 ดอลลาร์ ลดลง 15.8 ดอลลาร์หรือ 0.88%  หลังดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะ91.3005เพิ่มขึ้น 0.39% ซึ่งเป็นผลมาจาก ถคำพูดของนางเจเน็ต เยลเลน

ตัวเลขคำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ 5.129 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.5% ในเดือนก.พ.  อย่างไรก็ดี คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งคาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3%

ตัวเลขขาดดุลการค้าสหรัฐ เดือน มี.ค.เพิ่มขึ้น 5.6% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.44 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นจนทำให้ต้องนำเข้าเพิ่มขึ้น

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดอ่อนค่าลง หลังดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า โดย USD Futures เดือนมิ.ย.2564 คาดจะมีแนวรับที่ 31.10 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 31.30 บาท/ดอลลาร์

S&P DJI เปิดตัว S&P Bitcoin Index, S&P Ethereum Index และ S&P Crypto Mega Cap Index เพื่อใช้วัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินบิตคอยน์ อีเธอเรียม และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ โดยใช้ข้อมูลจาก Lukka และคาดว่าจะเพิ่มดัชนีเพื่อใช้วัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีอื่นๆ ในปลายปีนี้

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.