News Digest : SPDR ซื้อทองคำ 2 วันติด ขณะที่ราคาทองคำยืนแนว $1785 หลัง “เยลเลน”ชี้ เฟดจะดูแลเรื่องดอกเบี้ย

1,156

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 6 พ.ค. 64

วันก่อนหน้านี้ราคาทองคำถูกเทขายร่วงแตะ $1,770 หลัง รมว.คลังสหรัฐ ระบุ อาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไป ก่อนที่จะออกมาแก้ข่าวว่าการขึ้นดอกเบี้ยเป็นหน้าที่ของ เฟด ทำให้ราคาทองคำมีแรงรีบาวด์กลับมา ประกอบกับตัวเลข ศก.สหรัฐที่ประกาศออกมาเมื่อคืนนี้ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดีราคาทองคำก็ทำได้เพียงขึ้นไปแตะ $1785 เท่านั้น ก่อนจะเคลื่อนไหวในแนวดังกล่าวจนมาถึงช่วงเช้าวันนี้ (ดูตารางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ) ซึ่งหลังจากนี้ยังคงต้องเฝ้าติดตามตัวเลขศก.ของสหรัฐอีกหลายตัวที่จะประกาศในวันนี้และวันพรุ่งนี้ว่าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร หรือ Non-farm payroll ที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,000,000 ตำแหน่ง. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 5.8%

ทั้งนี้ GT gold มองว่า ราคาทองคำได้กลับขึ้นไปอยู่เหนือ 2 เส้น MA ดังนั้น ช่วง 1,770-1,780 ดอลลาร์ จึงเป็นบริเวณที่ไม่ควรหลุดลงมาอีก แต่วันนี้ยังขาดปัจจัยบวกดันให้ทะลุ 1,800 ดอลลาร์ได้ กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ยังคง swing trade ในช่วง 1,780-1,800 แต่ต้องจับตาใกล้ชิด ถ้าหลุด 1,770 ดอลลาร์ควร stop loss ฝั่งซื้อแล้ว follow short

Gt gold goldkub
Gt gold goldkub

ขณะที่ YLG  มองว่า เมื่อราคาทองคำปรับตัวลงมาพอเข้าใกล้โซนแนวรับ 1,771 ดอลลาร์ มีแรงดีดกลับสั้นๆ เบื้องต้นราคามีการเคลื่อนไหวแกว่งตัวในกรอบอาจต้องระวังแรงขายกลับลงมาอีกครั้ง หากราคายังไม่มีแรงซื้อมากพอหรือมีปัจจัยใหม่มาดันราคาขึ้น แนะเก็งกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากสามารถราคาสามารถยืนเหนือ 1,771 ดอลลาร์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,799 ดอลลาร์ หากผ่านได้ถือสถานะซื้อต่อ

ด้าน SCT Gold ระบุ ราคาทองคำพยายามฟื้นตัวหลังตกแรงแต่ยังขาดปัจจัยบวกใหม่ๆมาหนุน โดยเมื่อคืนนี้ตัวเลขการจ้างงาน ADP สหรัฐฯประกาศออกมาต่ำกว่าที่คาดแต่ก็ยังสูงกว่าเดือนก่อน ทำให้ราคาทองรีบาวด์เบาๆและเริ่มดูไม่ค่อยดี แถมวันก่อนเทสต์ไม่ผ่าน $1800 ทำให้เสียรังวัดพอตัว ดังนั้นในเร็วๆ นี้ถ้าราคาไม่ขึ้นจริงๆ ก็ระวังการพักฐานใหญ่ ดังนั้นตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯที่จะทยอยประกาศใน 1-2 วันนี้น่าจะเป็นตัวชี้วัดแนวโน้ม กลยุทธ์การลงทุน เวลาราคาลงแรงแต่ดีดช้าๆแบบนี้ แนะนำลดพอร์ตฝั่งซื้อดีกว่า ไว้ข้าม $ 1800 ค่อยเล่นตามสั้นๆได้  ในมุมมองแนวรับหากราคาหลุด $1760/1770 อาจจะเป็นการพักฐานใหญ่ในเดือนนี้ ดังนั้นในเร็วๆนี้เราจะเห็นแนวโน้มแรงๆจึงแนะนำปรับพอร์ตตามเทรน

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

SPDR ซื้อทองคำอีก 1.13 ตัน ที่ราคา 1,786.35 ดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ ( 4 พ.ค.) SPDR ได้ซื้อทองคำ 1.16 ตัน เป็นการซื้อเข้า 2 ครั้งติด แม้จะปริมาณไม่มาก แต่ก็ทำให้เดือน พ.ค. SPDR ได้มีการซื้อ-ขาย เป็นบวก 2.29 ตัน และขณะนี้ SPDR  ถือครองทองคำ 1,019.33

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดที่ 1,784.3 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8.3 ดอลลาร์ หรือ 0.47 โดยได้แรงหนุนจาก ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่ประกาศเมื่อคืนนี้ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 742,000 ตำแหน่ง แต่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 800,000 ตำแหน่ง ขณะที่ ดัชนีภาคบริการของสหรัฐเดือนเม.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 62.7 จากระดับ 63.7 ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 64.3

นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวหลังราคาทองคำ ยังไม่สามารถทะลุผ่านเส้นเฉลี่ยเคลื่อนที่ 55 วันที่ 1800.63 ดอลลาร์ได้ว่าราคาทองคำจะลดลงแค่ในระยะสั้นเท่านั้น เพราะ Upside Bias มีแนวโน้มที่ดีในระยะยาว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีกในช่วงนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ประกอบกับหลายรัฐได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ดีคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงในเดือนก.ค. ทั้งนี้ ปธน.โจ ไบเดน ประกาศว่าต้องการให้ 70% ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่ ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ก่อนที่ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.