ผลสำรวจไทย-เทศ ชี้ตรงกัน ราคาทองคำสัปดาห์นี้ทะยานต่อ

1,248

หลังจากที่ราคาทองคำได้ทะลุขึ้นเหนือ 1,800 ดอลลาร์ได้ นับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ความเชื่อมั่นในตลาดทองคำมีมากขึ้น โดยเป้าหมายถัดไปคือการไปยืนเหนือ 1,850 ดอลลาร์

ทั้งนี้นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท 14 จาก 16 คน หรือคิดเป็น 88% ที่ได้ให้ความเห็นในการสำรวจ ของ Kitco News Weekly Gold ที่จัดทำโดย Kitco News เชื่อว่าทองคำอยู่ในภาวะขาขึ้น อีก 2 คนมองว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้เป็นขาลง โดยไม่มีใครมองว่าจะเป็นไซด์เวย์ ขณะที่นักลงทุนทั่วไปที่ให้ความเห็นผ่านทางออนไลน์1,485 คน โดย 1,122 คน หรือ 76% มองว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้จะปรับตัวขึ้น อีก 203 คนหรือ 14% มองว่าจะลดลงที่เหลือ 160 คนหรือ 11% ระบุว่าจะไซด์เวย์

Ole Hansen, head of commodity strategy at Saxo Bank กล่าวกับ Kitco News ว่าแม้ว่าราคาทองคำจะทะลุ 1,800 ดอลลาร์ได้ แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เห็นโมเมนตัมที่สำคัญ จนกว่าราคาทองคำจะพุ่งขึ้นเหนือ 1,850 ดอลลาร์ โดยในระยะสั้นอาจจะเห็นการถอยกลับทางเทคนิคที่สำคัญเช่นเดียวกับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน ก่อนที่ในท้ายที่สุดยังมั่นใจในทองคำจากการฝ่าวงล้อมนี้ไปได้

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางคนมองว่าราคาทองคำที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดแรงขายบางส่วน เพราะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด -19 โดย  Marc Chandler, managing director Bannockburn Global Forex,  กล่าวว่า สัญญาณที่สำคัญคือว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว จึงมองว่าความร้อนแรงของทองคำจะลดลงเมื่อมันเข้าใกล้บริเวณ 1,850-55 ดอลลาร์

มาดูมุมมองและความเห็นจาก 14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ ที่ตอบแบบสำบถามเรื่องมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 10-14 พ.ค.64 จากการสำรวจ GRC Gold Survey (อ่านเพิ่มเติม...) โดยศูนย์วิจัยทองคำ โดย 9 ราย จาก 14 ราย หรือเทียบเป็น 64% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์นี้จะปรับเพิ่มขึ้น อีก 3 ราย หรือเทียบเป็น 22% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และอีก 2 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่นักลงทุนทองคำ ที่ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจผ่านทางออนไลน์ จำนวน 360 ราย 237 ราย หรือ 66% คาดว่าราคาทองคำในประเทศสัปดาห์นี้จะปรับเพิ่มขึ้น อีก 75 ราย หรือ 21% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ 48 ราย หรือ 13% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวถึงสถานการณ์ของราคาทองคำในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า หลังจากที่ราคาทองคำทะลุแนวต้านจิตวิทยา ที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์ มาได้ ทำให้ภาพรวมราคาทองคำมีทิศทางที่ดีขึ้น และหากไปยืนเหนือ 1,850 ดอลลาร์ จะยิ่งทำให้ราคาทองเป็นทิศทางขาขึ้นที่ชัดเจน แต่ในระยะสั้นอาจจะมีแรงขายทำกำไรออกมาบ้างหลังจากที่ได้ปรับขึ้นมาแรง ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำชะลอตัวลง เพื่อรอปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน และยังมองว่าโอกาสที่ราครจะทะยานต่อไปข้างหน้ายังมีอีกมาก  (อ่านเพิ่มเติม..)

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.