News Digest : ราคาทองคำผันผวนหนัก แต่ยังยืนเหนือแนว $1875

1,368

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 20 พ.ค. 64 ราคาทองคำเช้านี้ยังมีแววผันผวนต่อเนื่อง แม้ภาพรวมราคาทองคำยังขยับยืนแนว $1,875 ได้ แต่ในบางช่วงก็มีแรงขายทำให้ราคาทองคำร่วงลง $10 ดอลลาร์ (ดูกราฟราคาทองคำ)

แต่วันนี้ยังต้องจับตาการเคลื่อนไหวราคาบิตคอยน์หลังเมื่อวานนี้ร่วงแรง ทำให้เช้านี้มีแรงรีบาวด์มาเคลื่อนไหวแนว 38,000 ดอลลาร์  นอกจากนั้นยังต้องจับตาดัชนีดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์ หลังรายงานการประชุมเฟด พบว่ามีกรรมการบางคนเสนอให้เริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งหน้า ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแต่วันนี้จะมีการแถลงของประธานธนาคารกลางยุโรป ซึ่งหากทำให้ค่าเงินยูโรแข็งขึ้นก็อาจจะกดดันดอลลาร์ และส่งผลดีต่อราคาทองคำ

ไปดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำในประเทศ

YLG  มองว่า หากราคาทองคำยังสามารถรักษาระดับเหนือบริเวณแนวรับ 1,859 ดอลลาร์ได้ สามารถถือทองคำต่อได้ และไปรอลุ้นขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,889-1,899 ดอลลาร์ แต่หากยืนไม่ได้ จะทำให้ราคายังคงอ่อนตัวลง โดยมีแนวรับถัดไปโซน 1,843 ดอลลาร์

SCT Gold ระบุ  ตราบใดที่ราคาทองคำไม่หลุด $1,850 ถือว่าเป็นทรงขาขึ้นและน่าจะไปต่อ $1,900  เพียงแต่ว่าการพักตัวของราคาทองคำไม่นานแล้วไปต่อ จึงแนะนำทยอยเข้าซื้อเมื่อช่วงย่อตัว และค่าเงินบาทก็ยังเอียงไปทางอ่อนค่าในอนาคต โดยทุกการซื้อจะต้องหนีถ้าราคาทองหลุด $1,850

GT Gold  มองว่า ราคาพุ่งขึ้นแรงด้วยข่าวบวกระยะสั้น ทำให้ไปได้ไม่ไกลและถูกขายทำกำไรทันที ก่อนราคาลงมาตั้งหลักที่เส้น MA คาดพักตัวแค่ชั่วคราว แนวโน้มมีโอกาสลงต่อจากสัญญาณการเข้าสู่ช่วงปรับฐานของ RSI ที่เกิด bearish divergence ทั้งนี้ถ้า RSI ยังอยู่ต่ำกว่า 70 และราคาไม่ยืนเหนือ 1,880 ดอลลาร์ก็ยังไม่น่าเข้าซื้อ กลยุทธ์วันนี้ ถ้าราคาทองคำหลุด 1,860 ดอลลาร์ให้ follow short

GCAP  มองว่าราคาทองคำปรับตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์  นอกจากนี้ นักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลง รวมทั้ง ราคาบิตคอยน์ที่ทรุดตัวลงเกือบ 30% อย่างไรก็ตามราคาทองคำมีการย่อตัวลงมาแต่ไม่ได้เสียการทรงตัว ยังเก็งกำไรขาขึ้นต่อไปได้

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

กองทุน SPDR GOLD SHARES ได้ขายทองคำออกมา 4.66 ตัน ที่ราคา 1,869 ดอลลาร์หลังได้ซื้อเข้ามาติดต่อกันกว่า 10 ตัน ทำให้เดือนนี้ SPDR มียอดการซื้อขายเหลือ +14.23 ตันและในปีนี้ติดลบอยู่ประมาณ 140 ตัน เหลือครองทองคำ1,031.27 ตัน 

เมื่อวานนี้ราคาบิตคอยน์ทรุดหนักเกือบ 30% สู่ระดับ 30,600 ดอลลาร์ หรือราว 963,900 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต ขณะที่ Coinbase ประสบปัญหาทางเทคนิคในช่วงที่นักลงทุนพากันเทขายสกุลเงินดิจิทัล ส่วน Binance ได้ประกาศห้ามนักลงทุนถอนสกุลเงิน คริปโต ท่ามกลางภาวะผันผวนในตลาด ก่อนหน้านี้บิตคอยน์เคยทะยานเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ ทะลุ 2,000,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลางเดือนเม.ย.

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย. เมื่อคืนนี้ปิดที่ 1,881.5  ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13.5  ดอลลาร์ หรือ 0.72%  ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 2564 หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและราคาบิตคอยน์ร่วงลง

รายงานการประชุมล่าสุดของ Fed ระบุ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจะช่วยยืนยันได้ว่า จะมีการพิจารณานโยบายการเงินในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ประธาน Fed มองว่าการฟื้นตัวยังคงไม่สม่ำเสมอและยังห่างไกลจากความเป้าหมาย โดยเศรษฐกิจก็ยังไม่แสดงถึงความเติบโตมากนัก เมื่อเทียบกับนโยบายที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน กำหนดไว้

โฆษกคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เผยทูตของประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศ ได้บรรลุข้อตกลงให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์เรื่องการเดินทางเข้าประเทศ โดยให้สามารถรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนที่ผ่านการรับรองของสหภาพยุโรป ได้แก่ ไฟเซอร์ฯ , โมเดอร์นา, แอสตราเซเนกา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ครบโดส และเดินทางมาจากประเทศที่การระบาดของไวรัสไม่รุนแรง รวมถึงมีระบบเบรกฉุกเฉินที่ในกรณีต้องการกีดกันนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสระลอกใหม่ด้วย 

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามผู้ที่มาจากไทย กัมพูชา ศรีลังกา มองโกเลีย ติมอร์ตะวันออก เซนต์ลูเซีย และเซเชลส์ เดินทางเข้าประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ ผู้ที่เคยเดินทางไปยัง 7 ประเทศดังกล่าวในช่วงเวลา 14 วันก่อนที่จะเดินทางมายังญี่ปุ่น จะไม่สามารถเข้าประเทศได้ ยกเว้นกรณีที่ได้รับการอนุญาตเป็นพิเศษ เริ่มบังคับใช้ในวันศุกร์นี้

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.