News Digest :ราคาทองคำปิดบวกต่อเนื่อง แต่ปักหลักเหนือแนว $1885 ไม่ได้

1,170

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 21 พ.ค. 64 ราคาทองคำเมื่อวานปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6 โดยราคาขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ $1,883 และไปปิดตลาดได้ที่ $1,876  ก่อนที่เช้านี้ได้ขัยบลงมาเคลื่อนไหวแนวเส้น MA ที่ $1,870 (ดูกราฟราคาทองคำ)โดยในสัปดาห์นี้ราคาทองคำได้เคลื่อนไหวผันผวน แต่ยังไม่สามารถยืนเหนือ $1885 เพื่อทะลุขึ้น $1900 ได้

ทั้งนี้ นายดนุ ชาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีแคป จำกัด ระบุว่า ภาพรวมการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ ยังมีทิศทางที่ดี โดยมีแรวหนุนจากความกังวลเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น กองทุนทองคำเริ่มกลับเข้ามาซื้อ ขณะเดียวยังได้แรงเสริมทางเทคนิคราคา โดยคาดว่าจะสามารถทะลุระดับ $1900 ได้ภายในเดือนนี้ และราคาอาจจะไปพักตัวแนว $1920 อีกระยะ เพื่อรอปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาหนุน

ไปดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำในประเทศ

YLG  มองว่า ระหว่างวันหากราคาทองคำไม่หลุด 1,863-1,859 ดอลลาร์ ทำให้แนวโน้มราคาทองคำในระยะสั้นยังคงแกว่งตัวออกด้านข้างในลักษณะทรงตัวในระดับสูง ซึ่งมีโอกาสดีดตัวขึ้นทดสอบบริเวณ 1,883-1,889 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเดือน พ.ค.หากผ่านได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,906  ดอลลาร์ การลงทุนวันนี้เน้นเก็งกำไรระยะสั้น เข้าซื้อในแนวรับบริเวณ 1,863-1,859 ดอลลาร์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,883-1,889 ดอลลาร์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อ

GT Gold  มองว่า ราคาทองคำลดช่วงการแกว่งตัวลง แต่ยังค่อนข้างผันผวนและไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ราคายังคงใช้เส้น MA เป็นแนวพักตัว แต่การบีบกรอบการสวิงแคบลงเป็นการบังคับให้ราคาต้องเลือกทางระหว่าง ขึ้นไปชน 1,890 ดอลลาร์ หรือลงไปหา 1,850 ดอลลาร์ การลงทุนวันนี้  trading ในกรอบ 1,850-1,890 ดอลลาร์ เน้นเล่นสวนทางเมื่อราคาเข้าใกล้ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แต่ถ้ามีข่าวสำคัญที่ทำให้เกิดการ breakout ให้ปรับมาเล่น follow buy หรือ follow short ทันที

GCAP  มองว่า ทองคำปรับตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์  นอกจากนี้ นักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 10 ปี การชะลอตัวลง  อย่างไรก็ตามการอ่อนตัวลงของทองคำก็ไม่ได้เสียการทรงตัวมากนัก นักลงทุนยังสามารถเก็งกำไรทิศทางขาขึ้นต่อไปได้

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

กองทุน SPDR GOLD SHARES ได้กลับมาซื้อทองคำวันนี้ซื้อเพิ่ม 5.82 ตัน ที่ราคา 1,876 ดอลลาร์ หลังเมื่อวานนี้ได้ขายทองคำออกมา 4.66 ตัน ทำให้เดือนนี้ SPDR มียอดการซื้อเพิ่มเกือบ 20 ตัน และในปีนี้ ติดลบอยู่ประมาณ 124 ตัน เหลือครองทองคำแท่งประมาณ 1,037  ตัน 

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย. เมื่อคืนนี้ปิดที่ 1,881.9 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 40 เซนต์  หรือ 0.02%  หลัง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.63% และดัชนีดอลลาร์  ลดลง 0.48% สู่ระดับ 89.8104 แต่ทองคำยังถูกกดดันจากผลพวงของข่าวกรรมการเฟด เสนอให้ เปิดอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการ QE  หลังศก.สหรัฐดีขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วลดลงสู่ระดับ 444,000 ราย ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค.2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 452,000 ราย และต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 478,000 ราย ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.75 ล้านราย

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย หลังเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ แต่เงินบาทยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.2564 คาดจะมีแนวรับที่ 31.30 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 31.40 บาท/ดอลลาร์

J.P. Morgan หนุนให้นักลงทุนเข้าลงทุนในทองคำแทนการลงทุนในบิตคอยน์ โดยมองว่าราคาบิตคอยน์ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 5 เดือน มาอยู่ที่ราว 30,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นภาพที่กลับหัวกันสุดขั้วเมื่อเทียบกับเมื่อเดือนเมษายน ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นไปถึงระดับ 64,000 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาทองคำได้อานิสงส์จากดอลลาร์อ่อนค่ามาก โดยปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเมษายนแล้วกว่า 211 ดอลลาร์ แถมปัจจัยพื้นฐานของทองคำยังสอดคล้องภาวะเศรษฐกิจมากกว่า

ตลาดคริปโตเคอเรนซี่ ยังต้องเผชิญกับข่าวไม่สู้ดีต่อเนื่อง ล่าสุดกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังออกมาตรการในการกวาดล้างตลาดสกุลเงินคริปโตฯ รวมทั้งการทำธุรกรรมในตลาดดังกล่าว โดยรายการโอนเงินสกุลคริปโตฯ ที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10,000 ดอลลาร์ขึ้นไป หรือราว 315,000 บาท จะต้องมีการรายงานไปยังกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) พร้อมกันนั้นประธานาธิบดี โจ ไบเดน เสนอให้เพิ่มงบประมาณ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ IRS รวมทั้งเพิ่มพนักงานเต็มเวลาจำนวนมากกว่า 86,000 รายในช่วง 1 ทศวรรษข้างหน้าเพื่อรับมือกับการเติบโตของสินทรัพย์คริปโตฯ

ทางการจีน ระบุ เรือรบ USS Curtis Wilbur ของสหรัฐ ได้รุกล้ำเข้าใกล้กับเกาะพาราเซล ซึ่งเป็นเขตน่านน้ำของจีนในทะเลจีนใต้โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่กองทัพเรือสหรัฐได้ตอบโต้ว่า พื้นที่ดังกล่าวจีน ไต้หวัน และเวียดนามต่างอ้างสิทธิ์ว่าเป็นเขตแดนของตัวเอง ทั้งนี้กฎหมายระหว่างประเทศไม่ได้อนุญาติให้มีการสร้างข้อกำหนดเพียงฝ่ายเดียว หรือต้องมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าสำหรับผู้เดินทางที่มีเจตนาโปร่งใส พร้อมกันนั้นประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุสหรัฐต้องปกป้องเส้นทางเดินเรือที่เปิดกว้างและปลอดภัยในทะเลอาร์กติกและทะเลจีนใต้ เนื่องจากประเทศต่างๆ เช่น รัสเซียและจีน กำลังพยายามที่จะควบคุมพื้นที่ทางทะเลมากขึ้น

มีรายงานว่า ประเทศอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ อาจจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงอย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้  ขณะที่อียิปต์ ได้เสนอทางเลือกหลายทางให้กับ ผู้นำการเมืองของกลุ่มฮามาส เพื่อที่จะช่วยยุติการสู้รบ โดยหนึ่งในทางเลือกดังกล่าวคือการหยุดยิงโดยไม่มีเงื่อนไข และอีกทางเลือกหนึ่งคือการระงับการสู้รบชั่วคราวในช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายทำการเจรจาต่อรองเพื่อทำข้อตกลงในระยะยาว 

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.