SPDR ซื้อทองคำเข้ารายสัปดาห์มากสุดในรอบ 11 เดือน กูรู ชี้ $1,900 ได้เห็นเร็วๆนี้

1,144

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดทองคำ มีหลายเรื่องที่น่าจับตามอง และช่วยผลักดันให้ทิศทางราคาทองคำให้มีแนวโน้มที่ดี ทั้งเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ การอ่อนค่าของดอลลาร์ และการกลับมาซื้อทองคำของกองทุน SPDR GOLD SHARES ซึ่งเป็นกองทุนทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก สะท้อนให้เห็นว่าเริ่มมีเม็ดเงินไหลกลับมายังตลาดทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงบ้างแล้ว

เมื่อมองในภาพรวมในสัปดาห์ที่ผ่านมา SPDR ได้ซื้อทองคำเข้า 3 วัน คือวันที่ 18 พ.ค.ซื้อเข้า 7.57 ตัน วันที่ 21 พ.ค. ซื้อเข้า  5.82 ตัน และวันที่ 22 พ.ค. ซื้อเข้า 5.83 ตัน ขายออกเพียงวันเดียวคือวันที่ 20 พ.ค.ขายไป 4.66 ตัน รวมสัปดาห์ที่ผ่านมา SPDR ซื้อเข้าประมาณ 15 ตัน (อ่านข่าวความเคลื่อนไหว SPDR ก่อนหน้านี้..) ซึ่งเป็นการซื้อเข้ารายสัปดาห์มากสุดนับตั้งแต่สัปดาห์แรกเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมาซึ่งสัปดาห์นั้นซื้อเข้า 21 ตัน

ทำให้ในเดือน พ.ค.นี้ SPDR ซื้อการซื้อทองคำเพิ่มขึ้น 25.88 ตัน ทำให้ในปีนี้เหลือยอดติดลบประมาณ 135 ตัน ขณะที่ยอดถือครองทองคำของ SPDR รวม 1,042.92 ตัน  ทั้งนี้หากในสัปดาห์หน้า SPDR ยังซื้อทองคำเข้าอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เดือน พ.ค.เป็นเดือนแรกของปีที่มียอดการซื้อเป็นบวก หลังจากที่เดือน เม.ย.ยอดการซื้อติดลบเริ่มลดลง เหลือประมาณ 20 ตัน จากเดือน มี.ค.ที่ติดลบมากถึง 56 ตัน

ส่วนราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปิดตลาดที่ $1,881 เพิ่มขึ้นเกือบ $40 หลังเปิดตลาดแถว $1,843 โดยราคาทองคำได้ขึ้นไปทดสอบระดับ $1,890 ถึง 2 ครั้งแต่ยังไม่ผ่าน แต่จะเห็นได้ว่าแนวรับแถว $1,870 ทำหน้าที่ได้อย่างแข็งแกร่งทีเดียว (ดูกราฟการเคลื่อนไหวราคาทองคำ..)

Bart Melek head of global strategy TD Securities  กล่าวกับ Kitco news ว่า เดือนเมษายนและพฤษภาคม ถือเป็นเดือนที่ดีสำหรับทองคำ โดยเฉพาะในสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ของตลาดทองคำ หลัง “เฟด” ไม่ได้ตื่นเต้นกับตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่ขยับสูงขึ้น และดูเหมือนจะยอมให้อัตราเงินเฟ้อขยับขึ้นเหนือเป้าหมาย เพราะมองว่าการฟื้นตัวของ ศก. สหรัฐ ได้ช้าลง และยังไม่เสถียร ประกอบกับการจ้างงานยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ยังไม่มีท่าทีจะปรับขึ้นดอกเบี้ย นั่นจะส่งผลต่อราคาทองคำโดยตรง

นอกจากนั้นราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางความวุ่นวายของตลาดอื่นๆ โดยเฉพาะตลาดคริปโตเคอเรนซี่ และมองว่าราคาทองคำได้เคลื่อนจากระดับ 1,820-30 ดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้าได้อย่างมั่นคง และตอนนี้ผ่าน 1,870 ดอลลาร์ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันไปแล้ว และคาดว่าราคาทองคำน่าจะขึ้นไปยืนเหนือ $1900 ในระยะอันใกล้

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.