กูรู-นักลงทุน มองตรงกันราคาทองคำสัปดาห์นี้สุดสดใส

1,192

มาติดตามผลสำรวจความคิดเห็นการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน มิ.ย. ที่ดำเนินการโดย Kitco News ซึ่งสัปดาห์นี้มีนักวิเคราะห์ในวอลสตรีท 15 คนเข้าร่วม โดย 11 คนหรือ 73% คิดว่าทองคำยังเป็นช่วงขาขึ้น 3 คนหรือ 20% คิดว่าราคาทองคำจะลดลง ที่เหลือ 1 ราย หรือ 7% คิดว่าราคาทองคำจะไซด์เวย์

ขณะที่นักลงทุนทั่วไป 1037 คน ที่ร่วมตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ 716 คนหรือ 69% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้น อีก 154 คนหรือ 15% ระบุว่าราคาทองคำจะต่ำลง ที่เหลือ 167 คนหรือ 16% คิดว่าจะไซด์เวย์

ความเชื่อมั่นในราคาทองคำเพิ่มมากขึ้น หลังราคาได้ปิดตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบ 2% และราคาสามารถยืนเหนือแนวรับที่สำคัญที่ระดับ  1,850 ดอลลาร์ได้ โดยมีแรงหนุนจากหลายปัจจัย ทั้งดัชนีเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น การปรับลดลงของตลาดคริปโตเคอเรนซี่

อย่างไรก็ดี  Darin Newsom ประธาน Darin Newsom Analysis กล่าวกับ Kitco news ว่าหากราคาทองคำไม่สามารถทำจุดสูงสุดใหม่ในสัปดาห์นี้ อาจจะเห็นราคาทองคำลงไปทดสอบแนวรับที่ 1,850 ดอลลาร์อีกครั้ง สัญญาดูเหมือนจะอยู่ในสถานะที่จะเป็นแนวโน้มขาลงในระยะสั้น หลังราคาได้ขยับขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว

ส่วนผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค.64 จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ ในสัปดาห์นี้มี 14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 9 ราย หรือเทียบเป็น 64% คาดว่าราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น อีก 3 ราย หรือเทียบเป็น 22% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ 2 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับนักลงทุนทองคำ ได้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจทางออนไลน์ จำนวน 356 ราย โดย 254 ราย หรือเทียบเป็น 71% คาดว่าราคาทองคำในประเทศจะปรับเพิ่มขึ้น 49 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ 53 ราย หรือเทียบเป็น 15% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ปัจจัยที่น่าติดความในสัปดาห์นี้ ยังคงเป็นเรื่องต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ที่ได้ส่งสัญญาณว่า FED อาจจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว จากจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง และชาวอเมริกัน ได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวของราคาบิตคอยน์ หลังรัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโตฯ ทำให้มีเม็ดเงินบางส่วนไหลกลับเข้าตลาดทองคำ

แม้ว่านายธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด ได้กล่าวกับ GoldAround.com ว่า เม็ดเงินจากตลาดคริปโตฯ จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดทองคำมากนัก เพราะมาร์เก็ตแคปของคริปโตฯ มีเพียง 10% ของตลาดทองคำเท่านั้น แต่การลดลงของบิตคอยน์ อาจจะส่งผลผลดีในเรื่องของจิตวิทยา  เพราะในระยะหลังคริปโตฯ ถูกมองว่าเป็นสินค้าป้องกันความเสี่ยงอีกประเภทหนึ่ง(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม..)

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.