GoldFocus : ราคาทองคำโหด ดิ่งแตะ $1,882 ก่อนดีดกลับ $1,900 รับประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

1,108

หลังจากที่ราคาทองคำได้เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ มาตลอดทั้งวัน จนกระทั่งช่วงหัวค่ำราคาได้ทิ้งตัวแรงลงมาแตะจุดต่ำสุดของวันที่ 1,882  ดอลลาร์ ก่อนจะดีดกลับไปทำจุดสูงสุดของวันที่ระดับ  1,900 ดอลลาร์ทันที (ดูกราฟการเคลื่อนไหวราคาทองคำ)

ซึ่งเมื่อมาถึงจุดนี้ต้องมาดูว่า ราคาทองคำจะเลือกทางไหนต่อ หากร่วงลงไปอีกรอบ แนวรับก็จะไปอยู่แถว  1,887 และ 1,880 ดอลลาร์ .แต่หากสามารถยืนแนวดังกล่าวได้ แนวต้านถัดไปก็จะอยู่แถว 1,904 และ 1,912 ดอลลาร์

ซึ่งคืนนี้จะมีการประกาศตัวเลขสำคัญที่จะเกี่ยวข้องกับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ อาจจะทำให้มีการเคลื่อนไหวของราคาที่ผันผวน เพราะในวันจันทร์หน้าตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการ เนื่องในวัน Memorial Day

มาดูบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ทองคำในช่วงค่ำของ ทาง YLG ะบุว่า นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย.ของสหรัฐในวันนี้

ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ  โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี PCE พื้นฐานในเดือนเม.ย.จะพุ่งขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 1.8% ในเดือนมี.ค.

ซึ่งอาจส่งผลให้เฟดเตรียมที่จะปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จากปัจจุบัน อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน   

ส่วนการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ หากยังสามารถยืนเหนือ 1,884-1,872 ดอลลาร์ได้ แนะนำเข้าซื้อระยะสั้น แต่หากราคายืนเหนือแนวรับ 1,872 ดอลลาร์ไม่ได้ ให้ถอยจุดซื้อไปยังแนวรับถัดไป ขณะที่หากราคาดีดตัวขึ้นแนะนำทยอยขายทำกำไรหากราคาไม่ผ่าน 1,906-1,913 ดอลลาร์

ขณะที่ HuaSengHeng ระบุ การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงกลางวันปรับตัวลง หลังเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตามนักลงทุนรอดูข้อมูลเงินเฟ้อที่จะเปิดเผยในคืนนี้ นอกจากนี้ยังต้องติดตามประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเปิดเผยงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 วงเงิน 6 ล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้ด้วย

ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุแผนดังกล่าวอาจทำให้สหรัฐเป็นหนี้ที่สูงกว่าขนาดของเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่จะไม่ทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยมองว่าจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

ส่วนตัวเลขดัชนีราคา PCE พื้นฐานเดือน เม.ย. ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี สะท้อนให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวสูงขึ้นและสูงเกินกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% 

ส่วนดัชนี PMI เขตชิคาโกเดือน พ.ค.ตลาดคาดจะลดลงเป็น 67.9 จากระดับ 72.1 ในเดือน เม.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.ของมหา วิทยาลัยมิชิแกน ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 83.1 จากระดับ 82.8 ในเดือนเม.ย.

ส่วนแนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลง โดยราคาทองคำมีแนวต้าน 1,912 ดอลลาร์ และ 1,920 ดอลลาร์ ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,885 ดอลลาร์ และ 1,870 ดอลลาร์

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.