GoldFocus : ระวังราคาทองคำผันผวนหลังประกาศ CPI คาดจะดีดตัวแรงต่อเนื่อง

1,116

มาดูความเคลื่อนไหวของราคาทองคำตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ราคาได้เคลื่อนไหวใต้เส้นค่าเฉลี่ย และลงมาทำจุดต่ำสุดที่ $1876 ก่อนจะมีแรงรีบาวด์กลับขึ้นมาเคลื่อนไหวแนว $1880  ทั้งนี้ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจาก การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่ล่าสุดมาแตะ 90.198 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อย เคลื่อนไหวแนว 1.5%

ทั้งนี้คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ก่อนที่ในช่วงค่ำจะมีการแถลง ผลการประชุมธนาคารกลางยุโป หรือ ECB  และ การประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เดือน พ.ค.จะพุ่งขึ้น 4.7% เมื่อเทียบรายปี หลังจากดีดตัวขึ้น 4.2% ในเดือนเม.ย. สะท้อนให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลต่อการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ด้านนักวิเคราะห์จากต่างชาติ มองว่า เมื่อเดือน เม.ย.ดัชนี CPI ของสหรัฐดีดตัวขึ้นสูงเกินคาด และหากดัชนี CPI เดือนพ.ค.ยังคงปรับตัวอย่างร้อนแรง อาจทำให้เฟดส่งสัญญาณเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ได้

ทั้งนี้สาเหตุที่ ดัชนี CPI ประจำเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายเดือน การพุ่งขึ้นเนื่องจากดีดตัวขึ้นของราคาพลังงาน ส่วนการพุ่งขึ้นของดัชนี CPI เมื่อเทียบรายปี มีสาเหตุจากการเปรียบเทียบกับตัวเลขฐานที่ต่ำผิดปกติในเดือนเม.ย.2563 ซึ่งขณะนั้นราคาสินค้าได้ทรุดตัวลงโดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจากการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งจะทำให้ตัวเลขดัชนี CPI เมื่อเทียบรายปี ถูกบิดเบือนจากความเป็นจริงต่อไปอีกหลายเดือน เนื่องจากมีการเปรียบเทียบกับราคาสินค้าที่ต่ำผิดปกติในปี 2563

มาดูมุมมองทางฝั่งโบรกเกอร์ในประเทศ ทาง YLG คาดการณ์ว่า นอกจากผลจากจะรอฟังผลที่ประชุม ECB แล้วยังต้องดูการแถลงของนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB เพื่อหาสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต หากมีการส่งสัญญาณถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยหนุนเงินยูโรและราคาทองคำ ในทางกลับกันหาก ECB ยังคงส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปจะเป็นปัจจัยกดดัน เงินสกุลยูโร และทองคำ

ขณะที่การเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ อาจส่งผลให้ราคาทองคำในคืนนี้เคลื่อนไหวผันผวนได้ โดยอาจพิจารณาความเคลื่อนไหวของดอลลาร์และบอนด์ยีลด์สหรัฐ ประกอบการติดสินใจเข้าลงทุนทองคำ  ทั้งนี้แนะนำเก็งกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,873-1,869 ดอลลาร์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,898-1,903 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขณะที่ HuaSengHeng คาดการณ์ แนวโน้มราคาทองคำว่า อาจจะปรับลง โดยมีแนวรับที่ 1,870 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,856 ดอลลาร์ ในขณะที่ราคาทองคำมีแนวต้าน 1,890 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไปที่ 1,900 ดอลลาร์

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.