News Digest : ทองคำเทแรงเช้าหนี้หลุดแตะ$1860 จับตาผลประชุม FOMC ในคืนวันพุธ

1,177

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 14  มิ.ย. 64 ราคาทองคำได้ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องจากปลายสัปดาห์ โดยเช้านี้ทำจุดต่ำสุดที่  1,860 ดอลลาร์ (ดูกราฟราคาทองคำ)ทั้งนี่แม้ว่าราคาทองคำจะได้แรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่ประกาศออกมา แต่กระแสการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก ก็มีความแรงเพิ่มขึ้นหลัง มีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะลดวงเงิน QE แม้ว่าอาจจะไม่ตัดสินใจในการประชุม FOMC ในช่วงกลางสัปดาห์ แต่อาจจะเป็นในช่วงประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสันโฮล

ไปดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำ และนักวิเคราะห์จากเว็ปไซด์ข่าวสารด้านการลงทุนจากในประเทศ

GT Gold  ราคาทองคำได้พุ่งขึ้นแรงแล้วดิ่งหนักกลับลงมาที่เดิม แต่การหลุดเส้น MA และเส้นขาขึ้นที่ 1,875 ดอลลาร์ พร้อมกัน ถือเป็นสัญญาณลบอย่างมาก โดยเช้านี้ราคาทองคำได้เปิดตลาดร่วงหลุดเส้นขาขึ้น แต่ RSI ลงไปสร้างฐานรับที่ระดับ oversold จึงคาดว่ามีโอกาสรีบาวด์ได้ แต่อาจจะติดแนวต้าน 1,880 ดอลลาร์ กลยุทธ์การลงทุน ทยอยปิดทำกำไรฝั่ง short และดักจังหวะ short ใหม่เมื่อราคารีบาวด์ขึ้นมา

YLG  ราคาทองคำอยู่ในช่วงการพักฐาน กลยุทธ์การลงทุนเน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านบริเวณ 1,874-1,879 ดอลลาร์ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,857-1,843 ดอลลาร์

SCT Gold  รวมราคาทองคำยังแกว่งออกข้าง เพื่อรอฟังท่าทีของเฟดต่อเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่สูงขึ้น เมื่อไหร่เฟดจะเริ่มทยอยลดเงินซื้อพันธบัตรซึ่งจะเป็นฝันร้ายที่น่ากลัวกับราคาทอง แต่ในการประชุมคืนวันพุธนี้ นักลงทุนคาดคะเนว่าเฟดอาจซื้อเวลาอีกสักพัก เพราะมองว่าอีกไม่นานเงินเฟ้อจะลดลงเอง จึงคาดว่าราคาทองยังได้เปรียบจากนโยบายขยายงานของไบเดนและความลังเลของเฟดต่อไป   กลยุทธ์การลงทุน : การพักฐานของราคาทองคำถ้าไม่หลุด $1855 ยังให้น้ำหนักทางบวกในลักษณะซิกแซกขึ้น ยิ่งถ้าเฟดคงท่าทีนโยบายเดิมในคืนวันพุธ ลุ้นเห็นราคาทองคำกลับเทสต์ $1900  ในทางกลับกันหากราคาทองตกแรงเราอาจเสียเวลาตั้งฐานใหม่อีกรอบแล้วค่อยขึ้นต่อในเดือนหน้า

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยรายงานล่าสุดระบุว่าความมั่งคั่งของภาคครัวเรือนสหรัฐ ณ สิ้นเดือนมี.ค. 2564 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 136.9 ล้านล้านดอลลาร์ บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีการขยายตัว นอกจากนั้นการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความมั่งคั่งของภาคครัวเรือนพุ่งขึ้น ขณะที่สินทรัพย์ของภาคครัวเรือน ในไตรมาส 1/2564 ปรับตัวขึ้น 3.2 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ 

ทั้งนี้ความมั่งคั่งของภาคครัวเรือนสหรัฐ ในไตรมาส 1/2564 เพิ่มขึ้น 5 ล้านล้านดอลลาร์จากระดับของไตรมาส 4/2563  ส่วนงบดุลเงินสด บัญชีเช็ค และบัญชีเงินฝากของภาคครัวเรือน ปรับตัวขึ้นรวมกันราว 8.50 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.5 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่หนี้สินของภาคครัวเรือนสหรัฐ ในไตรมาส 1 พุ่งขึ้น 6.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2563 ที่มีการขยายตัว 6.2% เนื่องจากการปล่อยกู้เพื่อการจำนองปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย ณ วันที่ 31 มี.ค. ภาคครัวเรือนมีหนี้เงินกู้จำนองบ้านอยู่ที่ 11 ล้านล้านดอลลาร์

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 31.0-31.20 บาท/ดอลลาร์ หลังเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำหรับ USD Futures เดือนมิ.ย.2564 คาดจะมีแนวรับที่ 31.0 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 31.20 บาท/ดอลลาร์

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.