News Digest : ราคาทองคำดิ่งแรง แต่ไม่หลุด$1,800 วันนี้เฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อค

1,252

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 17 มิ.ย. 64  ราคาทองคำยังร่วงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยเมื่อคืนนี้ราคาทองคำได้ลดลงกว่า $50 ลงมาแตะจุดต่ำสุดที่ $1,803 หลังผลมีการประกาศผลประชุม FOMC แม้เรื่องหลักทั้งอัตราดอกเบี้ย และการทำ QE จะยังคงเดิม (อ่านรายละเอียดก่อนหน้า) แต่ความเห็นประกอบทั้งเรื่องของการปรับเพิ่ม GDP เงินเฟ้อ รวมถึงการคาดการเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย เร็วกว่าที่เคยประกาศไว้ฉุดราคาทองคำให้ร่วงแรง แต่ยังดีที่ไม่หลุดแนว $1,800 ก่อนที่ราคาทองคำจะมีแรงรีบาวด์กลัมายืนแถว $1,820 ได้ในช่วงเช้าวันนี้ (ดูกราฟราคาทองคำ)

ไปดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำ และนักวิเคราะห์จากเว็ปไซด์ข่าวสารด้านการลงทุนจากในประเทศ

SCT Gold   ภาพรวมราคาทองทำ NEW LOW ยังเป็นโหมดพักฐานต่อไป ยังดีที่เฟดยังไม่รีบ TAPERING วงเงินเร็วขึ้น จึงยังพอให้ทองมีลุ้นได้บ้างเพราะเฟดคาดการณ์เงินเฟ้อที่จะสูงขึ้นต่อไป กลยุทธ์วันนี้  : ทางเทคนิคราคาทองคำต้องปิดเหนือ $1850 ให้ได้จึงเรียกความเชื่อมั่นกลับมา มิฉะนั้นราคาทองคำจะค่อยๆ ไหลลงไปเทสต์แนวรับสำคัญระยะกลาง $1800 ต่อไป  

GT Gold  ราคาทองคำเลือกขาลงหลังดิ่งทะลุแนวรับ 1,843 ดอลลาร์ ลงไปตั้งหลักแถว 1,800 ดอลลาร์ และแม้ RSI ลงลึกถึง oversold แต่มีแรงซื้อค่อนข้างต่ำ การรีบาวด์จึงจะเกิดขึ้นแค่ช่วงสั้น ๆ และเป็นการขึ้นเพื่อกลับลงมาอีกครั้ง กลยุทธ์วันนี้ ปิดทำกำไรฝั่ง short และรอให้ราคารีบาวด์ขึ้นก่อนค่อยหาจังหวะ short เมื่อเริ่มเห็นการวกกลับลงมา หรือ follow short เมื่อหลุด 1,810 ดอลลาร์

YLG ราคาทองคำมีการทิ้งตัวลงแรง ทำให้ระยะสั้นมีโอกาสที่ราคาดีดตัวขึ้นทดสอบแนวต้านระดับ 1,829-1,843 ดอลลาร์ แต่หากไม่สามารถยืนเหนือต้านดังกล่าวได้อย่างมั่นคง จะเกิดแรงขายกดดันให้ราคาลงมาสู่แนวรับถัดไป 1,804-1,795 ดอลลาร์

Gcap  ราคาทองคำปรับตัวลง เนื่องจากเฟดส่งสัญญาณปรับดอกเบี้ยเร็วขึ้น พร้อมทั้งหารือการปรับวงเงิน QE ทั้งนี้จากแรงขายวันวานนี้  ทำให้ราคาทองคำได้เคลื่อนตัวเข้าโซนแรงขายมากเกิน  อาจทำให้ระหว่างวันมีแรงซื้อเข้ามา  แนะปิดทำกำไรที่แนวต้าน

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

สัญญาทองคำตลาด COMEX  ส่งมอบเดือนส.ค. เมื่อคืนนี้ 1,861 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์ หรือ 0.27% ทั้งนี้ตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการซื้อขายก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะแถลงมติการประชุม

ผลการประชุม FOMC เมื่อคืนนี้โดยภาพรวมยังคงมติเดิมเอาไว้ ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน รวมถึงปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้สู่ระดับ 3.4% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 2.4% และปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ที่ 7% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 6.5% ได้คงคาดการณ์อัตราว่างงานในปีนี้ที่ระดับ 4.5% ขณะที่ กรรมการเฟด 13 รายคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 มีเพียง 5 รายคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยตลอดปี 2566 ขณะที่ 7 รายคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปี 2565(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ประธานเฟด ยอมรับกรรมการเฟดเริ่มหารือการปรับลดวงเงิน QE แต่จะยังคงอัตราเดิมจนกว่าตัวเลขการจ้างงานจะขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมมองว่ากรณีที่กรรมการเฟดระบุจะขึ้นดอกเบี้ยเป็นความเห็นส่วนตัว และยังไม่มีเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมระบุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถือเป็นเรื่องของอนาคต ปัจจุบันยังคงอยู่ห่างไกลจากการมีตัวเลขจ้างงานที่ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งจะเงื่อนไขที่จะพิจารณาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เผยหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ว่า เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มีสาระ และมีประสิทธิผล โดยรัสเซียและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในการจัดการเจรจาเพื่อจำกัดการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับความมั่นคงทางไซเบอร์ ขณะที่ ปธน. ไบเดน เผยแนวโน้มความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียจะมีการพัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และไม่คิดว่าปธน.ปูตินมีความสนใจที่จะทำสงครามเย็นครั้งใหม่กับสหรัฐ แต่สหรัฐจะไม่ผ่อนปรนต่อความพยายามที่จะละเมิดอธิปไตยของสหรัฐ

องค์การอนามัยโลก ระบุเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ยังคงมีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง และอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการหนักกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ยังติดตามรายงานการตรวจพบสายพันธุ์ “เดลตา พลัส” (Delta Plus) พร้อมเพิ่มรายชื่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อีกตัว ให้ชื่อว่าสายพันธุ์แลมบ์ดา (Lambda) โดยขณะนี้นักวิจัยในภูมิภาคอเมริกาใต้ได้ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดา รวมถึงชิลี, เปรู, เอกวาดอร์ และอาร์เจนตินา

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.