SPDR กลับมาขายทองคำ 3 ตันเศษ แต่ยอดรวมเดือนนี้ยังเป็นบวก

1,079

มาดูความเคลื่อนไหวของกองทุน SPDR GOLD SHARES (NYSE: GLD) ซึ่งเป็นกองทุนทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ กลับมาขายทองคำอีกครั้ง โดยขายไป 3.50 ตัน ที่ราคา 1,783.20 ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ซื้อเข้ามากถึง 11.08 ตัน  ห์สหรัฐต่อออนซ์ทำให้ เดือนนี้ SPDR  เหลือยอดบวกอยู่ประมาณ 6.5 ตัน ขณะที่ภาพรวมในปีนี้ติดลบ 120 ตันเศษ และยังคงถือครองทองคำอยู่ 1,049.56 (อ่านข่าวความเคลื่อนไหว SPDR ก่อนหน้านี้..)

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จากต่างชาติมองว่าแม้ราคาทองคำจะลดลงมากกว่า 5% หลังจากการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การที่ SPDR กลับมาซื้อแรงในช่วงท้ายสัปดาห์ทำให้อาจจะเป็นสัญญาณที่ดี

Carsten Fritsch นักวิเคราะห์โลหะมีค่าของ Commerzbank กล่าวกับ Kitco news ว่า การที่ SPDR ซื้อทองมากเป็นสถิติซื้อในหนึ่งวันมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี อาจลางดีสำหรับแนวโน้มขาขึ้นในระยะยาว อย่างไรก็ดีต้องติดตามหลังจากนี้ SPDR จะยังซื้อต่อเนื่องหรือไม่ เพราะอาจจะชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของราคาในอนาคตอันใกล้

YLg gold
YLg gold

ก่อนหน้านี้ YLG ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญกับการเคลื่อนไหวของ SPDR ว่ากระแสเงินทุนที่ไหลเข้า-ออกกองทุน ETFs ทองคำถือเป็นปัจจัยที่ควรติดตามอยู่เสมอ  เพราะนอกจากจะเป็นส่วนสำคัญในตลาดทองคำที่อาจส่งผลในเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนทองคำแล้ว ยังทำให้ได้เห็นมุมมองของนักลงทุนรายใหญ่ที่มีต่อตลาดทองคำ เนื่องจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ในต่างประเทศมักจะใช้กองทุน ETFs ทองคำเพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารพอร์ตการลงทุน

ที่สำคัญ  คือ  “ราคาทองคำเคลื่อนไหวสอดคล้องกับการถือครองทองคำของ ETF”

ดังนั้น หาก SPDR เดินหน้าเพิ่มการถือครองทองคำต่อไปจะสะท้อนความเชื่อมั่นในการลงทุนทองคำซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกที่ช่วยหนุนราคาทองคำ หรือสกัดไม่ให้ราคาทองคำร่วงลงแรง กลับกันการกลับมาลดการถือครองทองคำก็ต้องระมัดระวังในการถือครองทองคำเช่นเดิม

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.