ทองคำกลับมาร้อนแรง กูรูชี้อาจพุ่งแตะ $1900 ในสิ้นปีนี้ คาด FED ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย และลด QE

1,203

หลังจากที่ราคาทองคำได้ผ่านช่วงเวลาอันแสนสาหัสมาได้ ทั้งการประชุม FOMC และการประกาศตัวเลขการจ้างงานในสัปดาห์ต้นเดือน ก.ค. แม้ว่าภาพรวมจะออกมาดี แต่ทว่าราคาทองคำก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยมาจ่อ 1,800 ดอลลาร์ แต่ยังข้ามไปไม่ได้ ก่อนจะมาพักตัวแถว 1,787 ดอลลาร์ (ดูกราฟราคาทองคำ)เพื่อจะก้าวต่อไปในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง เป็นการแสดงว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังบรรลุผล จากความคืบหน้าของเราในการฉีดวัคซีน รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ American Rescue Plan ทำให้เศรษฐกิจของอเมริกาฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

ขณะที่ ฮิวจ์ กิมเบอร์ นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า ถึงแม้แรงกดดันจากค่าจ้างกำลังเพิ่มขึ้น และตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่ยังมองว่าไม่ดีพอที่จะทำให้เฟดหันมาคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น

ด้าน Bart Melek head of global strategy TD Securities มองว่า รายงานการจ้างงานของสหรัฐ ในเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 850,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 706,000 ตำแหน่ง แต่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 5.9%หลังจากแตะระดับ 5.8% ในเดือนพ.ค. แต่มองว่าตัวเลขดังกลาวอาจจะทำให้ เฟด ยังคงชะลอการพิจารณาลด QE หรือขึ้นดอกเบี้ย

นั่นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทองคำ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าปัจจัยดังกล่าวจะมีแรงมากพอที่จะดันให้ราคาทองคำให้สูงขึ้นในสัปดาห์หน้าได้หรือไม่ แต่มองว่าราคาจะกลับมาที่ 1,900 ดอลลาร์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ส่วนประเด็นที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือ การรายงานการประชุม FOMC ซึ่ง Bart Melek ระบุว่าหลายฝ่ายกำลังจับตามองว่า สิ่งที่สมาชิกเฟดได้ออกมาพูดในช่วงที่ผ่านมา จะตรงกับบันทึกจากรายงานการประชุมหรือไม่

นอกจากนั้นยังต้องมองผลการประชุม OPEC+  หากสามารถบรรลุข้อตกลงในการจำกัดการผลิต จะทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น และมีนัยยัสำคัญต่อเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลดีต่อทองคำ

อย่างไรก็ดีในช่วงต้นสัปดาห์การซื้อขายที่ฝั่งอเมริกาอาจจะเบาบาง เพราะในวันจันทร์ที่ 5 ก.ค.เป็นวันหยุดชดเชย วันฉลองวันชาติสหรัฐฯ ส่วนประเด็นที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือ ความคืบหน้าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์เดลตา ในหลายประเทศ ซึ่งยังคงเป็นปัจจัยหนุนทองคำ

นอกจากนั้นในสัปดาห์หน้า ยังจะมีการประกาศตัวเลข ดัชนีบริการ ISM  และPMI ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับอัตราเงินเฟ้ออีกกด้วย

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.