SPDR ขายทองคำรัวๆ 3 วันติดแต่ปริมาณไม่มาก ด้าน WGC ระบุ ETFs ทองคำ ยังสนใจซื้อ

1,248

มาดูภาพรวมการเคลื่อนไหวของ SPDR GOLD SHARES กองทุนทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วง 10 วันแรกของเดือน กรกฎาคม ปรากฏว่าได้ขายออกรัวๆ  5 ครั้ง แม้ว่าจะเป็นเพียงล็อตเล็กๆ แต่รวมน้ำหนักประมาณ 5.59  ตัน

ในสัปดาห์ล่าสุด SPDR ได้ขายทองคำออก 3 วันติด คือ วันพุธ- ศุกร์ จำนวน 0.35 ตัน 1.75 ตัน และ 0.29 ตัน  (ดูข่าวความเคลื่อนไหวของ SPDR ก่อนหน้า..) ทำให้ปีนี้ยอดขายทองคำออกเพิ่มขึ้นเป็น 130.55 ตัน เหลือถือครองทองคำ 1,040.19 ตัน 

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรก SPDR ขายทองคำออกไป 124.96 ตัน แม้ว่าในช่วง เดือน พ.ค. และเดือน มิ.ย. จะปิดตัวเลขด้วยยอดเป็นบวก คือ +26.17ตัน.และ+2.57 ตัน ก็ตาม

มาดูรายงานจากสภาทองคำโลก หรือ WGC ได้ระบุว่า กระแสการลงทุนของกองทุน ETFs ทองคำ ในเดือนมิถุนายนมีปริมาณเพิ่มขึ้น 2.9 ตัน แม้ว่าภาพรวมในเดือนที่ผ่านมาจะเป็นเดือนที่แย่สำหรับทองคำ โดยลดลงเกือบ 7% แต่นักลงทุนบางคนได้ใช้โอกาสดังกล่าวในการซื้อเชิงกลยุทธ์ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นปริมาณไม่มาก แต่บ่งชี้ว่าการสนับสนุนในตลาดทองคำมีมากเพียงใด

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวของของกองทุน ETFs ทองคำ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิดในช่วงครึ่งปีหลัง  เพราะนอกจากจะส่งผลในเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนทองคำแล้ว  ยังจะทำให้นักลงทุนได้เห็นมุมมองของนักลงทุนรายใหญ่ที่มีต่อตลาดทองคำเนื่องจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ในต่างประเทศมักจะใช้กองทุน ETFs ทองคำเพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารพอร์ตการลงทุน

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.