เอ๊ะ..มันยังไง..SPDR ขายอีก 2.91 ตัน เดือน ก.ค.ปล่อย 7 ครั้งรวดกว่า 11 ตัน

1,224

มาดูการเคลื่อนไหวของ SPDR GOLD SHARES กองทุนทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เช้านี้ยังคงเทขายออกมาอีก 2.91 ตัน ที่ราคา 1,827.15 ดอลลาร์สหรัฐทำให้ครึ่งเดือนแรกของเดือนก.ค.SPDR ขายรวด 7 ครั้ง น้ำหนักทองคำรวม 11.41 ตัน โดยล่าสุดเมื่อวันอังคารขายไป 2.91 ตันเช่นกัน  ทำให้ ปีนี้ขายทองคำออกไปประมาณ 136 ตัน เหลือถือครองทองคำแท่ง 1,034.37 ตัน

ขณะที่ราคาทองคำเมื่อคืนนี้ถือว่าปรับตัวขึ้นแรงในรอบหลายสัปดาห์ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX  ส่งมอบเดือนส.ค. เมื่อคืนนี้ปิดที่ 1,825 ดอลลาร์เพิ่มขึ้น 15.1 ดอลลาร์ หรือ 0.83% สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยได้แรงหนุนหลังจาก ปธ.เฟด ได้แถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE และจะไม่ลดQE ในเร็วๆนี้ นอกจากนั้นจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้ ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นยืนยันเช่นเดิมว่าเป็นเพียงตัวเลขชั่วคราวและเชื่อว่าจะคลี่คลายในท้ายที่สุด

อย่างไรก็ดีนักลงทุนยังคงจับตาการแถลงของปธ.เฟด ต่อสภาคองเกรส ในคืนนี้ (14 ก.ค.) หากประธานเฟดระบุว่าเงินเฟ้อยังชั่วคราวและจะทยอยปรับลงได้ โทนโดยรวมไม่เร่งลด QE และไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยคาด หนุนราคาทองคํา แต่ในทางตรงกันข้าม หากประธานเฟดส่งสัญญาณใดๆที่บ่งชี้ถึงการเตรียมลด QE หรือเร่งขึ้นดอกเบี้ย จะเป็นปัจจัยกดดันราคา ทองคําได้เช่นกัน

มาดูการคาดการณ์ราคาทองคำ จากนั้นวิเคราะห์ของ Kitco news โดยมองว่าในทางเทคนิคราคาทองคำระยะสั้นยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยแนวโน้มขาขึ้นของราคาเพิ่งเกิดขึ้นบนกราฟแท่งรายวัน เป้าหมายราคาขาขึ้นครั้งต่อไปคือการไปยืนเหนือแนวต้านที่ 1,850 ดอลลาร์ โดยแนวต้านแรกวันนี้อยู่ที่ 1,831 ดอลลาร์ จากนั้นอยู่ที่ 1,840 ดอลลาร์ ส่วนแนวรับที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 1,791 ดอลลาร์ โดยแนวรับแรกอยู่ที่ 1,804 ดอลลาร์ จากนั้นอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์

หมายเหตุ : ความเคลื่อนไหวของของกองทุน ETFs ทองคำ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิดในช่วงครึ่งปีหลัง  เพราะนอกจากจะส่งผลในเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนทองคำแล้ว  ยังจะทำให้นักลงทุนได้เห็นมุมมองของนักลงทุนรายใหญ่ที่มีต่อตลาดทองคำเนื่องจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ในต่างประเทศมักจะใช้กองทุน ETFs ทองคำเพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารพอร์ตการลงทุน

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.