SPDR ขายทองคำอีก ยอดรวมเดือน ก.ค.เกือบ 20 ตัน

1,169

มาดูการเคลื่อนไหวของ SPDR GOLD SHARES กองทุนทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในช่วงเช้าวันนี้(24 ก.ค.)ยังคงเทขายทองคำออกมาอีก 1.17 ตัน ที่ราคา 1,802.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้จะเป็นการเคลื่อนไหวครั้งเดียวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการขายทองคำออกหน้าเดียวตลอดทั้งเดือน ก.ค. รวม 9 ครั้ง น้ำหนักทองคำรวม 18.40 ตัน (ดูข่าวความเคลื่อนไหว SPDR ก่อนหน้านี้ )ทำให้ขณะนี้ SPDR เหลือถือครองทองคำแท่ง 1,027.38 ตัน 

ส่วนภาพรวมของราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ปรับลดลงประมาณ 10 ดอลลาร์ จากเมื่อต้นสัปดาห์เปิดตลาดที่ระดับ 1,812 ดอลลาร์ ก่อนจะมาปิดตลาดเมื่อคืนนี้ที่ระดับ 1,801 ดอลลาร์ ซึ่งหากจะมองจากกราฟการเคลื่อนไหวของราคาจะเห็นได้ว่าราคาทองคำมีการสวิงขึ้นลงในกรอบ 1,790-1,820 ดอลลาร์ (ดูกราฟการเคลื่อนไหวราคาทองคำ) โดยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาได้ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 1,925 ดอลลาร์ และแตะจุดต่ำสุดที่ 1,789 ดอลลาร์

แม้ว่าราคาทองคำจะได้แรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่สูงขึ้น และปธ.เฟด ยืนยันว่าจะไม่ลด QE และปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ แต่ราคายังไม่สามารถทะลุไปแตะระดับ 1,850 ดอลลาร์ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยราคาทองคำยังถูกกดกันอย่างหนักจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำสถิติใหม่ในรอบ 3 สัปดาห์ สลับกับอัตราผลตอบแทนบัตรสหรัฐ 10 ปี ที่บางช่วงก็เพิ่มขึ้นแรง

อย่างไรก็ดีจะเห็นได้ว่าเมื่อราคาทองคำลดลงต่ำกว่าระดับ 1,800 ดอลลาร์ จะมีแรงซื้อกลับมาเข้าทันที และราคาทองคำยังสามารถปิดตลาดได้เหนือ 1,800 ดอลลาร์ ทำให้ภาพรวมในระยะสั้นยังไม่เสียทรงมากนัก

Chris Weston head of research Pepperstone กล่าวกับ kitco news ว่า สิ่งสำคัญที่น่าจับตามองคือราคาทองคำจะสามารถยืนแนวรับที่ 1,790-97 ดอลลาร์ได้หรือไม่ เพราะในช่วงกลางสัปดาห์จะมีการประกาศอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตามด้วยงานแถลงของ “เจอโรม พาวเวลล์” ปธ.เฟด ซึ่งตลาดยังคงจับตามองใกล้ชิด เพราะอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ กำลังร้อนแรงเกินคาด โดย CPI หลักของสหรัฐฯ ประจำปี ในเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 4.5% แต่เฟดก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องสถานการณ์การจ้างงานเป็นหลัก

แม้ว่าในการแถลงข่าวเมื่อเดือนมิถุนายน นายพาวเวลล์ย้ำว่าเฟดจะส่งสัญญาณล่วงหน้า หากจะมีการลด QE หรือขึ้นดอกเบี้ย แต่’dot plot’จากการประชุม FOMC เดือนมิ.ย.มีการเรียกร้องให้ปรับขึ้นสองครั้งในปี 2566 ซึ่งคาดว่าทุกอย่างอาจจะถูกตัดสินในการประชุมประจำปี ของเฟด ซึ่งอาจจะเป็นตัวชี้ชะตาทองคำ

Chris Weston  กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาหนึ่งสำหรับทองคำคือขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่ๆ ที่สามารถผลักดันราคาให้สูงกว่าระดับ 1,800 ดอลลาร์ไปได้

สำหรับข้อมูลสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า  วันอังคารการประกาศตัวเลขดัชนีคำสั่งซื้อสินค้าคงทนและดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค วันพุธจะมีรายงานผลประชุมของเฟด และการแถลงข่าวของ Jerome Powell ขณะที่วันพฤหัสบดีจะเป็นข้อมูล GDP สหรัฐไตรมาส 2 และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ เป็นการประกาศดัชนีราคา PCE

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.