ราคาทองคำจะไปทางไหน..หลังถูกเทร่วงแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

1,083

หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาทองคำได้ร่วงลงแรงเกือบ 50 ดอลลาร์ ลงปิดตลาดแถว 1,763 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขการจ้างงานที่แกร่งเกินคาด แต่นักวิเคราะห์ยังมองว่า จุดต่ำสุดอาจยังไม่หยุดแค่นั้น และอาจจะได้เห็นราคาทองคำร่วงรวมแล้ว 100 ดอลลาร์ก่อนที่จะเห็นการดีดตัวขึ้น

มาดูมุมมองของนักวิเคราะห์ ที่ให้ไว้กับ Kitco news ในแง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับตลาดทองคำในช่วงนี้ เริ่มจาก Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ OANDA กล่าวว่า ทองคำอยู่ในเขตอันตราย เพราะหากราคาร่วงทะลุ 1,750 ดอลลาร์ไปได้ ราคาทองคำอาจลงไปแตะแนวต้านจิตวิทยาถัดไปที่  1,700 ดอลลาร์

ขณะที่ Bart Melek head of global strategy TD Securities ระบุว่า นี่น่าจะเป็นความล้มเหลวชั่วคราวของทองคำ และราคาอาจร่วงต่ำกว่า 1,730 ดอลลาร์ โดยมองว่าราคาทองคำอาจจะเผชิญแรงขายต่อไป เนื่องจากนักวิเคราะห์หลายคนคิดว่าเฟด อาจจะเริ่มลด QE ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม Melek มองว่า ผลจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า อาจจะเป็นตัวแปรสำคัญในการดึงให้ราคาทองคำกลับมาได้ และในระยะยาวทองคำมีแนวโน้มยังดูดี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าเป้าหมายของเฟด และเฟดยังคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเอาไว้ ซึ่งยังเป็นผลดีตอราคาทองคำ

ด้าน Colin Cieszynski, chief market strategist at SIA Wealth Management  มองว่า ยังยากที่ราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรดีดตัวแรง และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำพร้อมกลิ้งลงมา หากแนวรับ 1,750 ดอลลาร์ เอาไม่อยู่ แนวรับหลักถัดไปจะอยู่ระหว่าง 1,700 ถึง 1,680 ดอลลาร์

นายธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

มาดูมุมมองผู้บริการโบรกเกอร์ทองในประเทศไทยกันบ้าง นายธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าวกับ GoldAround.com ว่า ในสัปดาห์หน้ามองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำไว้ 3 แนวทาง คือหากราคาดีดกลับขึ้นไปเลย ก็ยังจะทำใหสถานการณ์ในภาพรวมยังคงดูดี

แต่หากราคาถ้าลงทะลุต่ำกว่า 1,755 ดอลลาร์ ในระยะสั้นให้ไปอยู่ฝั่งขายจะดีกว่า และถ้าหลุด 1,700 หรือ 1,690 ต้องกลับมาพิจารณาแนวทางการลงทุนในภาพรวมกันอีกครั้ง ส่วนแนวทางที่ 3 ราคาทองคำอาจจะไซด์เวย์อัพขึ้นไปแต่อาจจะไม่ถึงระดับ 1,800 ดอลลาร์  เพื่อรอการประชุมเฟด ทั้งนี้ตนมองว่าน่าจะเป็นในแนวทางสุดท้ายมากกว่า

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ก็ยังเป็นในลักษณะขึ้นซื้อลงขาย แต่ทั้งนี้ทิศทางราคาทองคำในระยะยาว ยังคงมองว่าเป็นขาขึ้น โดยมีปัจจัยหนุนเรื่องจากเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยที่แท้จริงที่อาจจะติดลบ ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาทองคำโดยตรง ยกเว้นว่าในการประชุดใหญ่ เฟด จะมีการประกาศขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า ซึ่งจะต้องกลับมาดูภาพใหญ่ของราคาทองคำกันใหม่อีกรอบ แต่ยังเชื่อว่าเฟดไม่น่าจะรีบขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

ส่วนสัปดาห์หน้ายังมีตัวเลขศก.หลายตัวที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะที่เกี่ยวเงินเฟ้อ ทั้ง CPI ในวันพุธ และ PPI ในวันพฤหัสบดี

ส่วนประเด็นที่จะต้องจับตาต่อไปก็คือ งาน Jackson Hole Economic Symposium ที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนสิงหาคม ซึ่ง  Nicky Shiels head of metals strategy MKS PAMP GROUP  คาดว่านายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะใช้เวทีดังกล่าวในการชี้แจงรายละเอียดของการเริ่มลดนโยบายการเงิน ก่อนจะเริ่มจริงในเดือนธันวาคม

อ้างอิงข้อมูล

kitco news , GoldAround.com

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.