นักวิเคราะห์ มอง FED ไม่น่าลด QE เหตุจ้างงานไม่ถึงเป้า-“เดลต้า”ฉุดการขยายตัว ศก.

1,142

 หลังจากที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำไม่สามารถ ทะลุระดับ 1,800 ดอลลาร์ โดยทำได้เพียงขึ้นไปแตะระดับ 1,795 ดอลลาร์ ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าราคาทองคำอาจะเสี่ยงต่อการถูกเทขายครั้งใหญ่อีกครั้ง

งานหลักในสัปดาห์นี้ คืองานการประชุมใหญ่ ของธนาคารกลางสหรัฐ ที่ Jackson Hole โดย James Knightley chief international economic ING กล่าวกับ Kitco news ว่า หัวข้อในการประชุมจะเป็นเรื่องนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ยังคงผันผวน แต่จุดสนใจหลักคือ คำปราศรัยของเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เกี่ยวกับการพิจารณาปรับลด QE ในช่วงเช้าวันศุกร์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ และดัชนีหุ้น  

ทั้งนี้ James Knightley คาดการณ์ว่า เฟด ยังไม่น่าจะประเปลี่ยนนโยบายการเงินเร็วเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของ ไวรัส โควิด -19 สายพันธุ์เดลต้าที่กำลังมีมากขึ้น ในหลายพื้นที่ แต่หากข้อมูลตัวเลขการจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง ก็อาจจะทำให้เฟด เริ่มผ่อนปรนนโยบาย นั่นอาจจะทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และอาจทำให้ทองคำร่วงลงได้ร

เช่นเดียวกับ Bart Melek head of global strategy TD Securities ที่มองว่า ทุกอย่างจะถูกตัดสินจากตัวเลขการจ้างงาน โดยเฟดจะเพิกเฉยต่ออัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าที่คาดไว้ เพื่อดูตัวเลขการจ้างงานที่จำเป็นมากกว่า ซึ่งตัวเลขยอดค้าปลีกซึ่งค่อนข้างเป็นตัวบ่งชี้ที่คาดการณ์ล่วงหน้า จะออกต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการเรียกคืน แรงงานที่สูญเสียไปทั้งหมด และสถานการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเฟด

ส่วนราคาทองคำ Melek มองว่าหากสถานการณ์จะส่งผลเชิงบวก ต้องทะลุเหนือ 1,793 ดอลลาร์และ 1,800 ดอลลาร์ให้ได้ จากนั้นก็จะมองไปที่ 1,808 ดอลลาร์

สำหรับข้อมูลที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐฯ และดัชนีราคา PCE ซึ่งมาพร้อมกับรายได้ส่วนบุคคลและตัวชี้วัดการใช้จ่าย

Melek กล่าว ว่า “PCE” เป็นเรื่องใหญ่ที่น่าจับตามอง เป็นมาตรการเงินเฟ้อ ของเฟด หากอัตราเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ คงจะไม่ดีสำหรับทองคำเพราะมันอาจบังคับให้เฟดผ่อนคลายนโยบายเร็วกว่าที่ตั้งเป้าไว้  นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าดูรายได้ส่วนบุคคลและการใช้จ่ายส่วนตัวเพื่อดูว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมอย่างไร ทั้งนี้มีแนวโน้มสูงมากที่จะเห็นตัวเลขทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

CR : Kitco News

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.