นักวิเคราะห์แนะจับตาตัวเลข ศก.เดือน ส.ค. จะชี้ชะตาว่า FED จะลด QE ในปีนี้หรือไม่

1,202

ราคาทองคำเมื่อคืนวันศุกร์ได้พุ่งสูงขึ้นทันที หลัง “เจอโรม พาวเวลล์” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงหลังการประชุมที่แจ็คสัน โฮล โดยราคาทองคำได้พุ่งทะลุ แนวต้นสำคัญที่ 1,810 ดอลลาร์ ขึ้นไปแตะระดับ 1,819 ดอลลาร์ สูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา (ดูกราฟราคาทองคำ)

ทั้งนี้แม้ว่าถ้อยแถลงของ ปธ.เฟด จะดูระมัดระวัง โดยเฉพาะประเด็นจะลด QE ในปีนี้ เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าสู่เป้าหมายของเฟด โดยเฉพาะเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ แต่ยังต้องจับตามมองเรื่องของการจ้างงานอย่างใกล้ชิด รวมถึงต้องจับจาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส สายพันธุ์ เดลต้า

อย่างไรก็ดี การลด QE ไม่ได้หมายความว่าเฟด พร้อมจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะต้องผ่านบททดสอบที่แตกต่าง และความเข้มข้นในการพิจารณาซึ่งจะไม่เหมือนการลด QE โดยเฉพาะเรื่องของการจ้างงานต้องเต็มประสิทธิภาพ และอัตราเงินเฟ้อที่จะต้องบรรลุระดับ 2% อย่างยั่งยืน ซึ่ง ปธ.เฟด ยังรักษามุมมองที่ว่าเงินเฟ้อระดับปัจจุบันเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น พร้อมชี้ว่าการใช้นโยบายที่ผิดเวลา ทำให้การจ้างงานและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะช้าลง

มาดูควันหลังจากการแถลงของ ปธ.เฟด กันบ้าง นักวิเคราะห์หลายคนมองตรงว่าไม่มีอะไรแปลกใหม่  โดย Paul Ashworth  chief U.S. economist Capital Economics  กล่าวว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวได้ย้ำสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วจากรายงานการประชุม FOMC เดือนกรกฎาคม พร้อมมองว่าหลังจากนี้หากว่าคณะกรรมการเฟด ยังออกมาตอกย้ำเรื่องการลด QE ในปลายเดือนนี้ อาจจะเห็น ปธ.เฟด เปลี่ยนท่าทีก็เป็นได้

ขณะที่ Avery Shenfeld  chief economist CIBC World Markets กล่าวในว่าในจับตากการประชุม FOMC  เดือนกันยายน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศออกมาในเดือนนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อมีการแพร่ระบาดของไวรัส สายพันธุ์ “เดลต้า” เข้ามาเป็นตัวแปร

พร้อมมองว่าตลาดตราสารหนี้อาจผ่อนคลายด้วยข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ แต่ยังคงเห็นว่าอัตราผลตอบแทนจะสูงขึ้นเมื่อมีการลด QE ลง

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

อ้างอิง : Kitco news

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.