GoldFocus : ทองคำ SW เหนือ $1,810 ลุ้นจะขึ้นต่อหรือไม่

1,156

GoldFocus (30 ส.ค.)  แม้ว่าราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจาก ปธ.เฟด ระบุจะยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้และลด QE (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) .. แต่ทุกสัปดาห์ต้นเดือนก็ถือเป็ของแสลงสำหรับราคาทองคำ เพราะจะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัฐมากมาย โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงาน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เฟดให้ความสำคัญเป็นพิเศษ จึงต้องมาจับตาดูว่าในเดือนนี้จะเป็นอย่างไร เพราะจะส่งผลถึงการประชุม FOMC ในช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้

มาดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำในประเทศ

SCT Gold  ผลการประชุมการเงินที่แจ็คสันโฮ เฟด ส่อจะลดวงเงิน QE ในปลายปี แต่ไม่สำคัญเท่าที่เฟดใช้ถ้อยคำเน้นการไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย โดยรวมแค่นี้ยังอาจจะดูยากที่จะพาราคาทองคำวิ่งทะลุแนวต้านเก่า $1,830-34 ได้ง่ายๆ คงยังต้องลุ้นกับตัวเลขการผลิตและการจ้างงานสหรัฐฯในสัปดาห์นี้  ถ้าราคาทองคำไม่วิ่งทะลุฟ้าก็จะต้องลงมาตั้งฐานกันใหม่ต่ำกว่า $1,780 อีกรอบ  แต่ไม่น่าจะลงไปลึกๆ เวอร์ๆ ต่ำกว่า $1,720 อีกแล้ว

กลยุทธ์ : แบ่งเป็นสองชุดคือ 1. ซื้อเล่นสั้นรอเด้งขายใน 1-2 วันนี้ 2. แบ่งบางส่วนถือระยะกลางโดยหนีถ้าราคาต่ำกว่า $1,785 คาดว่าราคาทองน่าจะแกว่งผันผวนทั้งสัปดาห์และเลือกทางหลังทราบตัวเลขจ้างงาน NFP จึงแนะทางย่อซื้อเล่นสั้น ไวๆไปก่อน

Shining Gold คำกล่าวของนายพาวเวลมีลบเล็กน้อยที่เป็นไปตามตลาดถึง QE Tapering อาจเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปี แต่ทองคำก็ได้รับปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากคำกล่าวที่ว่า อย่าตีความการจะทำ QE Tapering ในสิ้นปีนี้ว่าจะเป็นสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะตามมาในไม่ช้า แต่เฟดจะยังคงรักษาระดับช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ ปัจจุบันจนกว่าเศรษฐกิจจะสอดคล้องการจ้างงานสูงสุดและอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ถือเป็นการดักคอความกังวลสืบเนื่องได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว 

กลยุทธ์นักลงทุนระยะสั้น: รอย่อ Open Long $1,813/1,802-1,797 (SL=$1,789)

GT Gold   ราคาทองคำพุ่งขึ้นทะลุเส้นแนวโน้มขาลง แต่ RSI ยังไม่เข้าเขต overbought เต็มตัว จึงมีแรงส่งให้ไปต่อ ทำให้ราคาเปิดตลาดเช้านี้พุ่งขึ้นต่อ แต่ RSI ส่งสัญญาณเตือนด้วย bearish divergence จึงคาดว่าจะทำให้ราคาชะลอการปรับขึ้นและจะย่อลงแค่เล็กน้อย กลยุทธ์วันนี้ ซื้อในจังหวะย่อเพื่อเล่นสั้น

HGF แนวโน้มราคาทองคำคาดจะปรับขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,833  ดอลลาร์ได้ในระยะถัดไป  หลังจากสามารถทะลุผ่านแนวต้าน 1,810 ดอลลาร์ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วันได้ ทองคำมีแนวต้าน 1,820 ดอลลาร์ และ 1,833  ดอลลาร์  ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์ และ 1,790 ดอลลาร์

YLG แนะเปิดสถานะซื้อหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,807-1,789 ดอลลาร์ได้อย่างแข็งแกร่ง และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,833-1,849 ดอลลาร์

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.