กูรูคาด FED ยังไม่ลด QE แต่จะระบุพร้อมขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปี 2566

1,200

มาดูมุมมองนักวิเคราะห์ หลังตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) สหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% หากเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.3% ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐใน หรือ เฟด อาจชะลอการปรับลดQE ออกไป 

Gary Wagner จาก kitco.com ระบุว่า จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อคืนนี้ราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากเกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับไทม์ไลน์ของเฟดการปรับลดมาตรการกระตุ้นการเงิน

ทั้งนี้ Suki Cooper นักวิเคราะห์ของ Standard Chartered Bank ให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่าความเชื่อมั่นของตลาดในขณะนี้เอนเอียงไปทางความเชื่อที่ว่า FED จะประกาศลด QE ในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตามการประชุม FOMC ในเดือนกันยายน จะจบลงด้วยการที่ FED ได้เผยแพร่ dot plot ล่าสุด ที่อาจสะท้อนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสองครั้งในปี 2566

Gary Wagner กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวเลข CPI เดือนส.ค. ถูกตีความว่าเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำอยู่ในช่วงขาขึ้น จึงคาดว่าในระยะ 2-3 เดือนข้างหน้าราคาทองคำจะพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมองด้านเทคนิค จะพบว่าแนวต้านปัจจุบันอยู่ที่ 1,809 ดอลลาร์ ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน และ1,815.70 ดอลลาร์  ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 วัน ขณะที่แนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,837 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดระหว่างวันที่ทำได้เมื่อวันที่ 3 กันยายน

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.