GoldFocus ( 16 ธ.ค.) ทองคำยืนสวย หลังผ่านพ้น FOMC ลุ้นต่อ $1,790

1,225

มาดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำในประเทศ

SCT : FED ลด QE เพิ่มอีกเท่าตัวและพร้อมขึ้นดอกเบี้ยกลางปีหน้าสามครั้ง ทำตลาดทองคำร่วงก่อนแต่รับข่าวมาสักพักจึงกลับตัวขึ้นทันที ภาพรวมราคาทองคำย่อแต่มีแรงซื้อมาถือว่าดีมาก อย่างไรก็ตามทองคำยังต้องการแรงซื้อต่อเนื่องอีกหลายวันจึงเป็นขาขึ้นหรือยืนระดับ $1800 ได้ คาดราคาอาจจะรีบาวด์และแกว่งออกข้างสะสมพลังรอบใหม่

 กลยุทธ์ : ราคาทองคำฟื้นตัวดี แต่ยังต้องสะสมพลังอาจแกว่งออกข้าง แนะเล่นสั้นหรือรอซื้อเมื่อย่อตัวหรือช่วงบาทแข็งค่า และวางจุด CUT ที่ $1750 ระวังค่าเงินบาทแข็ง เพราะดอล์อ่อนค่า FUND FLOW ไหลงมาลงหุ้นทั่วโลกรวมถึงไทย

Shining gold :  ผลการประชุมส่วนใหญ่เป็นไปตามที่ตลาดคาดทั้งการทำทำ taper จะเพิ่มขนาดเป็น 2 เท่าคือ 30 bn ต่อเดือน และจะสิ้น มีค. แทนที่จะเป็น มิ.ย. คาดอัตราจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีหน้า 3 ครั้ง ปีถัดไป 3 และ 2 ครั้งตามลำดับเพิ่มเติมคือ omicron คือความไม่แน่นอนของระบบเศรษฐกิจ ไม่มีความแน่ชัดว่าผลกระทบจะใหญ่ขนาดไหนทั้ง ในส่วนของเงินเฟ้อ การเติบโต และค่าจ้างแรงงานการจ้างงาน แต่ประชาชนก็เรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิดแต่ละคลื่นได้มากขึ้น

โดย ปธ.เฟด กล่าวย้ำว่ายังไม่มีความคิดที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนที่ taper จะสิ้นสุด หรือทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลง $1,753  โดยรวมถือว่าเฟดพยายามส่งสัญญาณที่ดีกับตลาดมาโดยตลอดเพื่อไม่ให้เกิดการ panic เกินความจำเป็น กลยุทธ์ยังยึดเช่นเดิม คราบใดที่ยังไม่หลุด $1,740 ยังคงเน้น open long  กลยุทธ์การลงทุน : ย่อตัว Open Long $1,772/$1,764 [SL=$1,758]

GT gold ราคาทองคำทิ้งตัวลงหนักทันทีที่ประกาศผล Fed แต่พอเห็นคาดการณ์เงินเฟ้อปีหน้าก็รีบาวด์ขึ้นแรงทันที ดังนั้นตรงนี้จึงน่าจะเป็นจุดต่ำสุดของรอบ แต่การจะขึ้นแรง ๆ ได้นั้น ยังขาดปัจจัยมาสนับสนุน โดยราคาทิ้งไส้เทียนยาวตามด้วยแท่งที่มีเนื้อเต็ม เป็นสัญญาณที่ดีว่าแรงซื้อกลับมาแล้ว ดังนั้นถ้าลงมา $1,760-1,770 อีกรอบ จะเป็นโอกาสให้ซื้อเก็บ กลยุทธ์วันนี้ ถ้าราคาทองคำลงต่ำกว่า $1,770 ให้ซื้อสะสม ถ้ายืนเหนือ $1,775 ให้ซื้อเก็งกำไร

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.