ทองคำได้แรงหนุนจากจีนซ้อมรบ แต่สัปดาห์นี้ต้องจับตาประชุม กนง.และตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

1,183

Shining Gold Bullion ( 8 ส.ค.) : สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาทองคำเคลื่อนในกรอบ 1,753 -1,796 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากความตึงเครียดระหว่างจีน-ไต้หวัน ที่เกิดขึ้นหลังจากนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน เพื่อแสดงออกว่าสหรัฐให้การสนับสนุนและไม่ทอดทิ้งไต้หวัน ขณะที่ทางฝ่ายจีนก็ได้ส่งคำเตือนการกระทำในลักษณะดังกล่าวมาโดยตลอด

ทั้งนี้หลังจากที่นางแนนซี่ ได้เดินทางออกจากไต้หวันเพียงแค่วันเดียว จีนได้ตอบโต้ด้วยการทำการซ้อมรบตามประกาศ โดยได้ปิดล้อมเกาะไต้หวัน 6 จุด และใช้ขีปนาวุธยิงข้ามหัวไต้หวัน พร้อมใช้กระสุนจริงในปฏิบัติการดังกล่าวเกือบ 70 ครั้ง

พร้อมกันนั้นจีนประกาศคว่ำบาตรนางแนนซี เปโลซี-ครอบครัว และประกาศตัดสัมพันธ์กับสหรัฐ 8 ประการ ส่วนฝั่งของไต้หวันก็ได้รับผลกระทบเช่นกันโดนคว่ำบาตรสินค้านำเข้า-ส่งออกกับจีนมากกว่า 2,000 รายการ

ประกอบกับทองคำยังได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BOE 0.5% ทำให้ในช่วงสัปดาห์ปัจจัยเหล่านี้ยังเป็นการสนับสนุนเชิงบวกต่อราคาทองคำ

อย่างไรก็ตามราคาทองคำได้ร่วงหล่นทดสอบระดับ 1,765 ดอลลาร์อีกครั้ง หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรประกาศออกมาดีกว่าคาดที่ถึง 528,000 ตำแหน่ง สูงกว่าคาดการณ์เกือบเท่าตัว และ Unemployment rate ยังลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.5% อีก

สะท้อนให้เห็นว่าเฟดมีโอกาสกลับมาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 75 bps.ในการประชุมเดือน ก.ย.ได้มากกว่า 50  bps. ถ้าตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐออกมาทรงตัวในระดับสูงหรือสูงกว่า 8.4%

หากพิจารณาภาพรวมราคาทองคำยังติดแนวต้านสำคัญที่ 1,795 ดอลลาร์ แต่หากสถานการณ์จีน ไต้หวัน ผ่อนคลายตามคาดเชื่อว่ายังมีโอกาสย่อตัวให้เข้าเก็งกำไร และสะสมตามแนวรับที่ให้ไว้ได้ไม่ยากนัก..

ประเด็นที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์นี้…

สัปดาห์นี้มี 2 ประเด็นหลักที่น่าติดตาม นอกเหนือไปจาก สถานการณ์ระหว่างรัสเซีย-ไต้หวัน และ Effect ที่ส่งผลไปสู่ความสัมพันธ์กับสหรัฐ

คือ การประชุม กนง.ที่คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งจะกดดันค่าเงินบาทแข็งค่าซึ่งเชื่อว่าที่ผ่านมารับข่าวมาพอสมควรแล้วพิจารณาแนวรับแถว 35.36 บาทต่อดอลลาร์ หากไม่หลุดแนวดังกล่าวก็น่าจะเริ่มกลับตัวอ่อนค่าได้แต่หากหลุดพิจารณารับถัดไป 35.12 บาทต่อดอลลาร์  

นอกจากนั้นยังต้องติดตามการประกาศตัวเลข CPI ของสหรัฐคาดว่าจะออกราว ๆ 8.7%

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.