ทองคำยังมีทิศทางที่ดี จับตาขึ้นไปแตะ $1,820 ได้หรือไม่  

1,178

Shining Gold Bullion : ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้น โดยราคาทองคำได้รับแรงสนับสนุนจากความยืดเยื้อในการซ้อมรบของจีนรอบเกาะไต้หวัน และมาตรการคว่ำบาตรวัตถุดิบที่สำคัญต่อการนำมาผลิตเซมิคอนดักเตอร์

ประกอบกับตัวเลข CPI ของสหรัฐที่ประกาศออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ถึง 0.2% จากที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 8.7% ประกาศออกมา 8.5% ทำให้นักลงทุนกลับมาคาดหวังว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. เพียง 0,50% เท่านั้น และล่าสุด CME FEDWatch ให้น้ำหนักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 bps. ประมาณ 55.5%

ทำให้ราคาทองคำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เคลื่อนไหวบวกๆ ในกรอบ 1,768-1,807  ดอลลาร์โดยประมาณ โดยราคาทองคำพยายามเลี้ยงตัวเหนือ 1,770 ดอลลาร์มาโดยตลอด

ขณะที่สัปดาห์นี้ยังมีปัจจัยที่สนับสนุนเชิงบวกต่อราคาทองคำ ให้ยังคงต้องติดตามว่าจะลุกลามบานปลายหรือไม่คือ การที่คณะผู้แทนฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐเดินทางไปไต้หวันในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำระดับสูงกลุ่มที่ 2 ที่เยือนไต้หวัน โดยจะพบกับ ปธน.ไช่ อิงเหวินในเช้าวันจันทร์นี้ ถือเป็นการท้าทายอำนาจของจีน หลังการซ้อมรบเสร็จสิ้นอีกหรือไม่

ส่วนปัจจัยทางเทคนิค ราคาทองคำยังคงมีแนวต้านรายสัปดาห์ที่สำคัญคือ 1,820-23 ดอลลาร์ ที่จะเป็นตัวบ่งบอกว่าการพักฐานของราคาทองคำจะเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ขณะที่ค่าเงินบาทช่วงสัปดาห์เชื่อว่าแข็งค่ารับข่าวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ กนง.มาพอควรแล้วสัปดาห์นี้จึงลุ้นการรีบาวน์ตามปกติ

ปัจจัยที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์ มี 3 ประเด็นหลัก คือ

1. FOMC Minute ในคืนวันพุธ 

2.ถ้อยแถลงของประธานเฟดแต่ละสาขา เช่น Esther George [Kansas city] / Neel Kashkari [Minneapolis]

และ3.ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของ Eurozone

และอาจมีประเด็นอื่นเพิ่มเติมที่ควรติดตามใกล้ชิด คือ Effect ต่อเนื่องจากการที่คณะผู้แทนฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐเดินทางไปไต้หวันในวันอาทิตย์

กรอบราคาทองคำไทย :ในช่วงสัปดาห์นี้แบ่งการเข้าซื้อเป็น 2 จุด คือ บริเวณ 29,940 และ 29,800-700 บาท

ขอบคุณข้อมูล : Shining Gold Bullion

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.