จนท.เฟด ชูเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยแรง หวังดึงเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย

1,061

ในช่วงค่ำวันนี้ (26 สิงหาคม ) เชื่อว่าทุกสายตาจับจ้องไปที่การขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จากการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ของเฟด

ก่อนหน้านี้นายพาวเวล ได้ระบุว่าเฟดมีความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพของราคา ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดพร้อมรับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เลวร้ายจากการที่เงินเฟ้อไม่สามารถควบคุมได้จนทําให้เกิดความเสียหายในระยะยาว

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เฟดหลายคน ได้ออกมาให้ความเห็นในเชิงหนุนให้เฟดยังคงขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งแกร้าวต่อไป แม้จะไม่ระบุชัดว่าในการประชุม FOMC เดือน ก.ย.ควรจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% หรือ 0.75%

โดยนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล กล่าวว่ายังคงเร็วเกินไปที่จะระบุว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในเดือน ก.ย. แต่ภารกิจของเฟดชัดเจนคือการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย โดยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้สูงเพียงพอที่จะแก้ไขภาวะไร้สมดุลด้านปัจจัยพื้นฐานระหว่างอุปสงค์สำหรับสินค้าและความสามารถในทางเศรษฐกิจที่จะผลิตสินค้า

นางจอร์จระบุเพิ่มเติมว่าแม้ว่านโยบายเฟดจะส่งผลให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้น และกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ แต่จะไม่ทำให้เฟดยุติการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน และ เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 4% เพื่อให้บรรลุผลที่ต้องการ และอัตราดอกเบี้ยจะทรงตัวในระดับสูงเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ขณะที่นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา กล่าวว่ายังคงไม่แน่ชัดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% แต่หากเฟดได้รับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ก็อาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนก.ย. พร้อมยืนยันมีความมุ่งมั่นที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูง และจะยังไม่ปรับลดลง จนกว่าเงินเฟ้อจะไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ 2%

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.