ทองคำยังถูกกดดันจากนโยบายของFED – ศุกร์นี้จับตา NFP

1,172

Shining Gold Bullion : ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดทองคำได้รับแรงกดดันจากความกังวลใจว่าธนาคารกลางสหรัฐจะแถลงการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอย่างไร จะกดดันตลาดมากน้อยแค่ไหนเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายประจำปีที่ เมือง Jackson Hole

จึงทำให้ราคาทองคำปิดในเชิงลบเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่การปักหัวลงต่อเนื่องแบบสัปดาห์ก่อนแต่อย่างใด ราคาทองคำเริ่มมีสัญญาณรอบเด้ง อาทิ บริเวณ $1,728 เด้งกลับ $1,765 แต่ด้วยทางเทคนิคไม่สามารถ Breakout  $1,772 ขึ้นไปได้

ขณะที่คำแถลงการณ์ของประธานเฟด จาก Jackson Hole ยังคงเน้นการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องจนกว่าจะเห็นการลดลงของอัตราเงินเฟ้ออย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหากเรากลับมาดู ราคาพลังงาน ราคาก๊าซทั้งในยุโรป และ สหรัฐ ก็ดูเหมือนว่าอาจจะยังไม่ผ่านจุด พีค ก็เป็นได้

เพราะคีย์หลักสำคัญคือ หน้าหนาวที่ปริมาณการใช้พลังงานอาจจะมากเป็นพิเศษ และหาก Supply ยังคงจำกัดก็เชื่อว่ายังเป็นชนวนสำคัญให้เฟดอาจต้องใช้มาตรการใดๆ เพิ่มเติมเพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อที่อาจจะกลับมาเร่งตัวก็เป็นได้

หากกลับมาดู FED Watch พบว่า กลับมาให้น้ำหนัก การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps. มากถึง 64% จึงเชื่อว่าในช่วงเวลาที่เชื่อก่อนการประชุมเฟดรอบหน้าตลาดคงยังมีพื้นที่เชิงลบให้ถูกกดดันอีกไม่มาก ก็น้อย

ปัจจัยที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์นี้ มี 3 ประเด็น

1.วันที่  31 ส.ค.-2 ก.ย. Gazprom จะปิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 เพื่อทำการซ่อมบำรุง และหลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง บริษัทจะจัดส่งก๊าซในปริมาณ 33 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน [สร้างความกังวลให้ยุโรปอย่างมากว่ารัสเซียจะทำเช่นนี้อีกหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อการอ่อนค่าของค่าเงินยูโร ผลักดันดอลลาร์แข็งค่า]

2 คือ ถ้อยแถลงของประธานเฟดแต่ละสาขา เช่น Mester / William

3.คือ การรายงานตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ ซึ่งตลาดคาดว่า NFP จะออกมาน้อยกว่าครั้งก่อนเกือบครึ่ง ขณะที่อัตราการว่างงานจะคงเดิมที่ 3.5%

ส่วนกรอบราคาทองคำไทย :  ภาพรวมราคาทองคำไทยในช่วงสัปดาห์ยังมีจุดที่น่าสนใจเข้าซื้ออยู่ / ช่วงคือ บริเวณ 29,600 บาท และ29,350 บาท

กลยุทธ์การลงทุน

นักลงทุนระยะกลาง ย่อตัว Open Long $1,704-$1,698 ส่วนจุด SL อยู่ที่ $1,675

ขอบคุณข้อมูล Shining Gold Bullion

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.