ทองคำทำ Technical Rebound หากไม่หลุด $1,732 อาจลงไปทดสอบ $1,700

781

Shining Gold Bullion : ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำพยายามทำ Technical Rebound กรอบ 1,688-1,729  ดอลลาร์ ก่อนกลับมาปิดที่ 1,717 ดอลลาร์  ท่ามกลางดอกเบี้ยขาขึ้น โดย ปธ.เฟด ยังให้น้ำหนักชี้ชัดไปกับการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อกดเงินเฟ้อลงสู่ระดับเป้าหมายให้จงได้

ขณะที่ Christopher Waller และ Jame bullard สนับสนุนการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย 75 bps.ในกาประชุม FOMC เดือนนี้ ซึ่งเขากล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อสูงเกินไป และเร็วเกินไปที่จะบอกว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญและลดลงอย่างต่อเนื่องหรือไม่

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการประชุม  FOMC ตลาดยังคงติดตามการประชุมประกาศตัวเลข CPI ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด ล่าสุดนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg คาดการณ์ว่า CPI จะเพิ่มขึ้น 8.1% ในช่วง 12 เดือน เทียบกับ 8.5% ในเดือนกรกฎาคม โดยมีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลงเนื่องจากราคาก๊าซที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

หากกลับมาดูปัจจัยทางเทคนิคพบว่า ทองคำพยายามหลีกห่างกับแนวฐาน 1,680 ดอลลาร์ ให้มากที่สุด โดยมีการพยายามยก Low ยก High แต่ตราบใดที่ทองคำยังไม่สามารถ Breakout ระดับ 1,732 ดอลลาร์ ขึ้นมาได้ อีกทั้งยังเหลือเวลาให้ตลาดได้ซึมซับแรงกดดันก่อนการประชุมเฟดเกือบ 2 สัปดาห์เช่นนี้ก็ยังมิอาจวางใจได้ ว่าทองคำจะไม่มีโอกาสหลุด Low ระดับ 1,680 ดอลลาร์ ลงไปเช่นกัน

ปัจจัยที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์  มีอยู่ 2 ประการคือ 1.ตัวเลข CPI ของสหรัฐ Bloomberg คาดว่าจะประกาศราว 8.1% จากครั้งก่อน 8.5% YoY ประการที่ 2 คือประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในรอบกว่าสองปี

คาดว่าประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ในอุซเบกิสถาน ขณะที่การประชุม BOE จะถูกเลื่อนออกไปอีก 1 สัปดาห์หลังจากเสร็จสิ้นการไว้ทุกข์การสิ้นพระชนม์ของควีนอลิซาเบธ ที่ 2

ส่วนกรอบราคาทองคำไทย  ในสัปดาห์ยังมีจุดน่า BET Long คือ บริเวณ 29,450-380 บาท  กรณีหลุด 29,350 บาท ควรถอยออกก่อน มิเช่นนั้นราคาอาจเริ่มซึมลงต่อเนื่องอาจจะต้องลุ้นการสร้างฐานใหม่ต่ำกว่า 29,000 บาท

ขอบคุณ ข้อมูล : Shining Gold Bullion

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.