ศึกรอบใหม่ รัสเซีย-ยูเครน อาจทำให้ราคาทองคำพุ่งอีกรอบ

757

ราคาทองคำยังสาละวันเตี้ยลงเรื่อยๆ ล่าสุดลงมาแตะ $1,620 มองไปทางไหนไร้ปัจจัยมาหนุน ทุกสรรพสิ่งล้วนแต่มุ่งหน้าไปยังดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์ ทำให้มีการสร้างจุดนิวไฮต่อเนื่อง

โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่เฟดยังดาหน้ากันออมาหนุนขึ้นดอกเบี้ย และคงดอกเบี้ยในอัตราสูงไว้กันอย่างพร้อมเพียง ..คืนนี้ถึงคิวของลุงจรูญ (เจอโรม พาวเวลล์ ปธ.เฟด ) ไม่รู้จะมีอะไรมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่

..แต่สิ่งที่น่าจับตาตอนนี้ และอาจจะส่งผลดีกับราคาทองคำก็คือ ผลการลงประชามติใน 4 แคว้นของยูเครน ซึ่งเบื้องต้นประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบต่อการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย และรัสเซียก็พร้อมออกกฎหมาย ประกาศการผนวกดินแดนดังกล่าวในวันที่ 4 ต.ค.

สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานว่าผลการนับคะแนนล่าสุด 14% ในแคว้นเคอร์ซอนประชาชน 96.97% สนับสนุนการรวมดินแดนกับรัสเซีย การนับคะแนน 18% ในซาปอริซเซีย ประชาชน 98.19% ให้การสนับสนุน ส่วนที่แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ พบว่า ประชาชนให้การสนับสนุนราว 98% จากการนับคะแนน 14% และ 13% ตามลำดับ

หากประชาชาชนอยากจะเข้าร่วมกับรัสเซีย ผู้นำยูเครนและเหล่าประเทศพันธมิตรไม่ยอมแน่นอน..และอาจจะเป็นจุดแตกหักอีกรอบ เพราะชาติตะวันตกมองว่าการลงประชามติในครั้งนี้เป็นการอ้างเหตุผลของรัสเซียเพื่อผนวกดินแดนดังกล่าว แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ระบุชัดหากยูเครนโจมตีดินแดนดังกล่าวก็จะเหมือนโจมตีรัสเซีย ซึ่งจะไม่ลังเลในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการปกป้องดินแดน

งานนี้เรียกว่า ต้องจับตามองชนิดที่เรียกว่าห้ามกระพริบตากันเลยที่เดียว เพราะก่อนหน้านี้ราคาทองคำพุ่งทะลุ 2,000 ดอลลาร์ไปได้ ก็เพราะวิกฤตสงครามรัสเซียยูเครน ก่อนจะร่วงกลับมาที่เดิมแถว 1,600 ดอลลาร์

หากสถานการณ์ย้อนกลับแบบ “เดจาวู” อีกครั้ง ไม่แน่เราอาจจะเห็นราคากลับไปพุ่งแรงอีกรอบก็เป็นได้

แต่สิ่งที่น่ากังวลไปกว่านั้น ก็คือโลกเราจะเป็นอย่างไร เพราะหากเกิดสงครามขึ้นจริง เงินเฟ้อน่าจะกลับมาพุ่งแรง เพราะต้นทุนพลังงาน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์กลับมาทะยานแรงอีกรอบ แต่รอบนี้สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ “ดอกเบี้ย” ได้พุ่งไปไกลมากแล้ว โดยเฉพาะดอกเบี้ยของ FED ได้ปรับขึ้นไปแล้วกว่า 2%  และยังมีแนวโน้มว่าจะขึ้นต่อเรื่อยๆ

..หากเป็นภาพนี้จริง..ถือว่าน่าสะพรึงมากๆ  

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.