ทองคำย่อตัว รอดูตัวเลข CPI และรายงานประชุม FED

736

Shining Gold Bullion ( 10 ต.ค.) : ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 3-7 ต.ค.) ราคาทองคำได้รับปัจจัยบวกจากแรงส่งของการปิดตัวทางเทคนิค ทำให้ราคาทองคำยืนเหนือ 1,616 ดอลลาร์ จนสามารถกลับมาปิดเขียวได้อีกครั้ง ก่อนจะบวกต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์

แต่ทองคำก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนเทรนด์จากแนวโน้มขาลงมาเป็นขาขึ้นได้ เนื่องจากราคาทองคำยังไม่สามารถ break ทะลุ 1,735 ดอลลาร์ขึ้นมาได้ แม้ว่าจะเริ่มมีปัจจัยบวกอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ ที่ประชุม OPEC+ มีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 2% ของอุปทานพลังงานโลกถือว่าเกินคาดมากว่าเท่าตัว

ส่วนนี้จะถือเป็นประเด็นที่คอยผลักดันราคาน้ำมันที่เป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณา CPI ในช่วง พ.ย. อีกครั้ง และจะเริ่มมีผลกับตลาดมากขึ้นหากจีนไม่มีการประกาศ lockdown เมืองสำคัญๆ อีก

ส่วนสัปดาห์นี้ยังคงต้องติดตามการประกาศตัวเลข CPI ของสหรัฐที่คาดกการณ์น่าจะลดลงเล็กน้อย ซึ่งนัยยะอาจจะยังไม่มากพอที่จะเปลี่ยนความตั้งใจของ เฟด ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

ดังนั้น หากสัญญาณทางเทคนิคยังไม่สามารถทะลุจุดเปลี่ยน เชื่อว่ายังคงมีโมเมนต์ย่อตัวให้เข้าซื้อเล่นรอได้อยู่เช่นกัน

ปัจจัยที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์

มีอยู่ 2 ประเด็นหลักคือ การรายงานผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐรอบเดือนกันยายนเพิ่มเติม ซึ่งตลาดก็คาดหวังว่า การประชุมรอบถัดไปเฟดยังคงให้น้ำหนักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบ Jumbo rate และวันพฤหัสติดตามรายงานตัวเลข CPI สหรัฐ ทาง Bloomberg คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 8.1% YoY

กลยุทธ์การลงทุน

ย่อราคาทองคำย่อตัว  Open Long 1,682 และ1,665-62 ดอลลาร์ โดยมีจุด SL ที่ 1,650 ดอลลาร์

กรอบราคาทองคำไทย

ราคาทองคำไทยยังลุ้นการเข้าซื้อเล่นรอบได้ 2 ช่วง คือ 30,000 [+/-50-100] บาท และ29,800 บาท แต่หากราคาสามารถหลุด 28,900 บาท ลงมาได้อีกครั้งอาจจะชะลอการเข้าซื้อ และกลับมาพิจารณา Low เก่าอีกครั้งก็เป็นได้

ขอบคุณข้อมูล : Shining Gold Bullion

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.