หากทองคำ rebound ไม่ทะลุ $1,705 ยังปรับฐานต่อ

738

Shining Gold Bullion : ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทองคำยังถูกกดดันด้านลบเพิ่มเติมจากการประกาศตัว CPI สหรัฐ ที่ก่อนหน้าตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะออกมา 8.1% แต่แล้วการประกาศตัวเลขกลับขยับเพิ่มขึ้นไปแตะ 8.2% สูงกว่าการคาดการณ์ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้หลายอย่าง เช่น โอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ เฟดรอบหน้าอาจยังคงเป็น Jumbo rate เช่นเดิม คือ 75 bps.

แต่การที่อัตราเงินเฟ้อลงยากเช่นนี้แม้ว่าราคาพลังงานในตลาดโลกเดือนที่ผ่านมา average ค่อนข้างต่ำที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน อีกทั้งช่วงเดือนที่ผ่านมาดังกล่าวราคา gasoline ในสหรัฐกลับอยู่ในช่วงต่ำที่สุดมากๆเช่นกัน ทำให้ต่อไปอาจเกิดกระแสคาดการณ์กันว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือนธันวาคมของเฟดจะสามารถเป็นไปตามแผน 50 bps. ได้จริงๆหรือ

เมื่อกลับมาพิจารณาปัจจัยทางเทคนิคประกอบก็พบว่าภาพรวมทองคำรายเดือนยังคงอยู่ใน เทรนด์ขาลงเช่นเดิม รายสัปดาห์ยังมีความเสี่ยงลงต่อ แม้ว่าอาจจะเกิด technical rebound ในสัญญาณรายเล็กๆ ได้ก็ตาม แต่หากไม่สามารถทะลุ 1,705 ดอลลาร์ กลับขึ้นไปได้การปรับฐานยังคงมีต่อเนื่องเช่นเดิม

ปัจจัยที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์

หลักๆ ไม่ได้มาจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐโดยตรง หรือหากจะมีก็เป็นเพียงตัวเลขทั่วไปที่อ้างอิงถึงการขยายตัวหรือการหดตัวทางเศรษฐกิจ จึงไม่ได้ค่อยโฟกัสมากนัก แต่จะเริ่มกลับมาสนใจตัวเลขของประเทศใหญ่ๆ อื่นๆ ที่มีผลต่อค่าเงินดอลลาร์ เช่น ตัวเลข CPI ของอังกฤษ การประมาณการณ์อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซน การประกาศอัตราดอกเบี้ย 1 ปี และ 5 ปี ของประเทศจีนที่มีผลต่อค่าเงินปอนด์ ยูโร และ หยวน ตามลำดับ

กลยุทธ์การลงทุน

BET 1: Rebound Open Short 1,659 และ1,674-80 ดอลลาร์ SLที่ ,1690 ดอลลาร์

BET 2: ย่อตัว Open Long 1610-05 ดอลลาร์ SLที่ 1,594 ดอลลาร์

กรอบราคาทองคำไทย 

ราคาทองคำไทยช่วงสัปดาห์ยังคงมีโอกาสปรับฐานให้เข้าซื้อเล่นรอบได้ 2 ช่วงคือ 29,760-700  และ 29,450 บาท ขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่าได้ต่อเนื่อง

ขอบคุณข้อมูล : Shining Gold Bullion

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.