ส่องตลาดทองคำสัปดาห์นี้ (24-28 ต.ค.)

664

Shining Gold Bullion : ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุปัจจัยกดดันดอลลาร์ทำให้ดอลลาร์ผันผวนอย่างมาก อาทิ การแสดงความคิดเห็นเรื่องแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟดของ นายเ จมส์ บูลลาร์ด ที่สนับสนุนว่าเฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps. ทั้งการประชุมเดือน พย. และเดือน ธค. แม้ว่าจะเริ่มเอนเอียงมาทางว่าอัตราดอกเบี้ยเฟดอาจเริ่มผ่อนคลายลงบ้างในปีหน้า

ประกอบกับการพยายามพยุงราคาน้ำมันของกลุ่ม OPEC+ ที่จะเริ่มลดกำลังการผลิตวันละ2 ล้านบาร์เรล ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง แม้ ปธน.สหรัฐ จะพยายามประกาศบอกว่าจะปล่อยน้ำมันออกจากคลังสำรองเพิ่มอีก 15 ล้านบาร์เรลเพื่อแก้เกมส์ แต่ก็อย่าลืมว่าปริมาณดังกล่าวก็คงน้อยกว่าความพยายามของกลุ่ม OPEC+ อย่างมาก

นอกจากนั้นหากพิจารณาว่าในที่สุดสหรัฐก็ต้องหาจุดซื้อน้ำมันเข้าคลังสำรองที่ลดลงมาสักระยะนั้นคงไม่ง่ายนักที่ภายในปีนี้เราจะเห็นตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะลดลงอย่างฮวบฮาบ ประเด็นดังกล่าวจึงค่อนข้างสอดรับแนวโน้มดอกเบี้ยเฟดที่ยังคงสูงต่อไปอย่างน้อย 1-2 ครั้ง ที่เหลือของปีนี้

ทำให้ภาพรวมหลักๆ ก่อนหน้ายังอยู่ในเทรนด์ขาลงชัดเจนมาก จึงเป็นเหตุให้ดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง แต่แล้วช่วงปลายสัปดาห์เกิดเหตุการณฉุกเฉิน Surprise ตลาด ขึ้น 2 อย่างคือ 

1.นายกรัฐมนตรีอังกฤษลิสซ์ ทรัสต์ประกาศลาออก ทำให้เงินปอนด์กลับมาแข็งค่าขึ้น

และ 2.BOJ เข้าแทรกแซงตลาดค่าเงินเป็นจำนวนเงิน $25 เพื่อกดให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้นมาบ้าง ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่า สนับสนุนทองคำเชิงบวกให้ดีดขึ้นอย่างรวดเร็ว วันเดียวจาก 1,615 ดอลลาร์ มาแตะ 1,658 ดอลลาร์ ทำให้ภาพรวมรายสัปดาห์กลับมาดูดีขึ้นก่อนการประชุมเฟด

ดังนั้นสัปดาห์นี้ยังคงมองว่าทองคำยังอยู่ช่วงTechnical Rebound ได้อีกชุดหนึ่ง

ปัจจัยที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์ มี 3 เรื่อง

1.ตัวเลข GDP Q3 ของสหรัฐ โดยทาง Bloomberg คาดการณ์ว่าจะออกมาเป็นบวกใครครั้งแรกที่ 2.3% ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงจะถือเป็นปัจจัยลบให้เฟดสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้มากขึ้นอีก

2.การประชุม ECB ที่คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางเงินเฟ้อ 10%

และ3.การประชุม BOJ คาดคงอัตราดอกเบี้ย

กรอบราคาทองคำไทย

ราคาทองคำไทย รอจังหวะเข้าซื้อเล่นรอบ 29,650[+/-50] บาท และ 29,450 บาท  ลุ้นการทำ Technical Rebound และขายปิดทำกำไรก่อน 29,950-30,050 บาท หรือ 30,300 บาท

ขอบคุณข้อมูล : Shining Gold Bullion

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.