จับตานโยบาย FED หลังประชุม FOMC เดือน พ.ย. ได้เวลาชะลอขึ้นดอกเบี้ยหรือยัง..?

628

ณ ตอนนี้การขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ยังถือว่าเป็นประเด็นร้อนที่กดดันให้ตลาดทองคำดูไม่ค่อยดีนัก และทำให้กระแสเงินต่างไหลไปเข้าสกุลเงินดอลลาร์ และพันธบัตร เพื่อรับผลตอบแทนที่มาในรูปของดอกเบี้ย และทำการเก็งกำไรในดอลลาร์กัน

หากมีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของดอกเบี้ยหรือเริ่มมีสัญญาณชะลอตัวเมื่อไร อาจได้เห็นการรีบาวด์ของหลายตลาดโดย เฉพาะตลาดทองคำ ที่ ณ ตอนนี้เงินดอลลาร์กดดันอยู่

คำถามคือ แล้วเมื่อไรดอกเบี้ยจะเริ่มชะลอตัวสักที…

Fed ยังจับตาดูตัวเลขเงินเฟ้อในแต่ละเดือนว่ามีแนวโน้มลดลงหรือไม่ หากเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะเริ่มชะลอตัวลง แต่ถ้าเราสังเกตตัวเลขเงินเฟ้อตั้งแต่เดือนสิงหาคม-กันยายนปีนี้ จะเห็นว่าเงินเฟ้อแทบไม่ลดลงเลย อีกทั้งยังมีแนวโน้มขึ้นต่อไปอีกด้วย

แสดงว่าดอกเบี้ยก็น่าจะไม่ลดหรือชะลอตัวแล้วใช่หรือไม่?

เป้าหมายของ Fed คือการลดของเงินเฟ้อถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอันดับแรก แต่ยังมีอีกปัจจัยนึงที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือเพดานของการขึ้นดอกเบี้ย ถ้าหากวัดเงินเฟ้อกับดอกเบี้ยแล้วอันที่จริงควรอยู่ในน้ำหนักที่ใกล้เคียงกัน เช่นตอนนี้เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 8% ดอกเบี้ยก็ควรอยู่ระดับที่ใกล้เคียงกันคือ 8%

แต่ในทางปฏิบัติแล้วทาง Fed ไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยพรวดเดียวถึงระดับนั้นได้ มิฉะนั้นจะทำให้คนปรับตัวไม่ทันและส่งผลกระทบหนักกับตลาดการเงิน ฉะนั้นทุกอย่างมีเพดานของมันอยู่ ซึ่งในปี 2022 ทาง Fed เอง บวกกับธนาคารชั้นนำของโลก ต่างให้ตัวเลขดอกเบี้ยว่าน่าจะสิ้นสุดที่ 4.00-4.50%

และเป็นที่แน่ชัดว่าการประกาศดอกเบี้ยที่จะถึงในวันพฤหัสฯ ที่ 3 พ.ย.นี้  เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปที่ 4.00% และตลาดก็จะจับตาการแถลงการณ์ของ ปธ.เฟด หลังการประชุมว่าปลายปีนี้ ดอกเบี้ยจะจบที่ 4.00 หรือจะขึ้นอีก 0.5% หรือไม่

หากยังขึ้นต่อภาพรวมของตลาดก็อาจจะยังไม่กลับมารีบาวด์สวยๆ ในเร็ววัน แต่ก็อาจจะมีภาพที่ค่อนข้างโอเคอยู่ หากปลายปีหรือเดือนธันวาคมนี้ Fed ขึ้นเพียง 0.5% และจะดียิ่งกว่าหากเฟดไม่ขึ้นเลย แบบนี้ทุกตลาดอาจมีการรีบาวด์ที่สวยงามได้

โอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% มีมากแค่ไหน

ถ้าเรายึดจาก FOMC ECONOMIC PROJECTION ซึ่งเป็นการประมาณการณ์เพดานดอกเบี้ยปีนี้ หากตัวเลขอย่างการว่างงาน (Unemployment rate) หรือเงินเฟ้อ (PCE) อยู่ที่ระดับ 3.8% และ 5.4% ตามลำดับ

ซึ่ง ณ ขณะนี้ ตัวเลขการว่างงานถือว่าดีกว่าที่คาดมากที่ 3.5% แต่สิ่งที่แย่กว่าคาดคือตัวเลขเงินเฟ้อ(PCE) ที่ตอนนี้อยู่ที่ระดับ 6.1% มากกว่าที่คาดไว้กว่า 0.7% ในเมื่อเงินเฟ้อยังมากกว่าที่คาดไว้

โดยส่วนตัวจึงมองว่าปีนี้ดอกเบี้ยน่าจะมีการขึ้นอีก 0.5% ในเดือนธันวาคมเป็นแน่ เพราะการว่างงานก็ถือว่าอยู่ระดับต่ำ เรียกได้ว่าอยู่ในระดับการจ้างงานเต็มที่ (Full employment) เลยทีเดียว ดังนั้นเฟดมีข้ออ้างหรือเหตุผลพอที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเป็นแน่แท้

อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาดูการแถลงการณ์ของ ปธ. Fed ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงก็เป็นได้ แต่หาก Fed ยึดตามตัวเลขจริงๆ เราคงยังไม่เห็นการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

ตลาดทองคำ และตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร

คงต้องบอกว่ายังไม่ได้ปลดล็อคขาขึ้นขนาดนั้น ยังอยู่ในด้านที่ซึมๆ และไม่ได้สดใส การรีบาวด์ต่างๆ อาจยังมองได้เพียงเป็นการเทคนิคัลรีบาวด์ เพราะปัจจัยพื้นฐานยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร

ดังนั้นนักลงทุนช่วงนี้ ไม่ว่าจะตลาดไหน ก็พยายามขยักเงินทุนไว้ ลองเปลี่ยนมาเป็นการสะสมที่น้อย DCA ซื้อเฉลี่ยดูเพื่อถัวต้นทุน หรือเล่นเก็งกำไรระยะสั้น swing trade หรือ Scalp ไปก่อน รอทิศทางของ Fed และติดตามตัวเลขเงินเฟ้อแต่เดือนว่ามีการปรับตัวลงหรือไม่ ค่อยจัดหนักหลังทิศทางชัดเจนก็ยังไม่สาย

ถ้าใครกลัวตกรถ ก็ค่อยๆสะสมไปก่อน อย่าเพิ่งวู่วาม

ขอบคุณ ข้อมูล InterGold

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.