ส่องตลาดทองคำ รายสัปดาห์ (7-11 พ.ย.)

665

ผลการประชุมเฟดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังส่งผลต่อตลาดทองคำโดยรวมในปัจจุบันอยู่ แม้เนื้อความจากการประชุม FED พยายามจะบอกว่าหน้าที่หลักของเฟด คือ การดึงอัตราเงินเฟ้อกลับเข้าสู่ระดับเป้าหมาย 2% ให้ได้ ทำให้นโยบายการเงินยังคงมีความเข้มงวดต่อไป แต่บางครั้งการตอบสนองกลับมาในรูปเงินเฟ้อยังอาจล่าช้า หรือไม่มากเท่าที่คาดไว้

ประเด็นตรงนี้ยังเป็นจุดที่นักลงทุนคาดหวังว่าการประชุมรอบหน้า หรือ รอบถัดไปเฟดน่าจะมีการ Step down ดอกเบี้ยลงมาบ้าง แต่ก็มีบางช่วงที่ดับฝันเชิงบวก อาทิ เช่น เฟดไม่ได้มองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ผ่านมาเร็วเกินไป และมากเกินไป เฟดอาจจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่ากรอบที่ให้ไว้ในการประชุมรอบเดือนกันยายนที่ 4.6%

ขณะที่ตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่ง อัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับ ยังเอื้อต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ทำให้เส้นทางสู่การ soft landing เริ่มแคบลงไปทุกขณะ แต่เฟดไม่กลัวการปรับขึ้นที่มากเกินไป แต่การปรับน้อยเกินไป หรือ หยุดขึ้นเร็วเกินไปจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจมากกว่า  

ผลประชุมดังกล่าวส่งผลต่อตลาดทั่วโลก ดัชนีหุ้นจากที่ขึ้นในช่วงต้นก็ลงจนติดลบ ทองคำก็เช่นกันทิ้งตัวจาก 1,670 สู่ 1,632 ดอลลาร์ ก่อนปรับตัวลงต่อในวันรุ่งขึ้นที่ 1,616 ดอลลาร์

แต่แล้วก็มีการซื้อกลับบริเวณดังกล่าวขึ้นมาปิดสูง 1,680 ดอลลาร์ในช่วงท้ายสัปดาห์ อาจด้วยเพราะการเริ่มมาจากเทคนิคแนวรับเดิม 1,616 ดอลลาร์ ค่อนข้างแข็งแกร่ง และ 2.ตัวเลขอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดเล็กน้อยจาก 3.5% เป็น 3.7% 

ทำให้เกิดความคาดหวังอีกครั้งว่าเดือนถัดไป FED อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.5% เท่านั้น ประกอบกับในสัปดาห์หน้าตลาดมีการเก็งกันว่าอัตราเงินเฟ้อจะสหรัฐจะลดลงสู่ระดับ 8%ประกอบกับหากเดโมแครตสูญเสียเสียงข้างมากจากทั้ง 2 สภา ย่อมไม่เป็นผลดีต่อการดำเนินนโยบายครึ่งปีหลัง ที่ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการอ่อนค่าของดอลลาร์ลงบ้างก็เป็นได้

แต่ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามผลของ 2 ปัจจัยดังกล่าวว่าจะเป็นไปตามคาดการณ์หรือไม่

กลยุทธ์การลงทุน รอราคาทองคำย่อตัว Open Long 1,660 และ1,645-42 ดอลลาร์ มีจุด SL ที่1,630 ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูล Shining Gold

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.