ส่องตลาดทองคำสัปดาห์นี้  ( 14-18 พ.ย.) แนวโน้มทองคำยังสดใส ลุ้นสัมผัส $1,800

661

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยได้รับปัจจัยเชิงบวก จาก 1. Technical ที่สามารถยืนแนวฐาน 1,615 ดอลลาร์ที่ถือเป็นแนวรับสำคัญลงมาสัมผัสถึง 2 ครั้งก่อนหน้าจนเกิดแรงเด้งค่อนข้างมาก จนล่าสุดสามารถทะลุเทรนด์ไลน์ที่เป็นแนวโน้มขาลงเดิม 1,725ดอลลาร์ กลับเป็นขาขึ้นได้สำเร็จ ถึงแม้จะยังไม่ปิดแท่งเทียนรายเดือน แต่โดยรวมถือเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อการสามารถเข้าสะสมทองคำได้อีกครั้งเมื่อย่อตัว

2.ปัจจัยพื้นฐานยังสนับสนุนให้ทองคำสามารถเดินหน้าขึ้นต่อได้ คือ ตัวเลข CPI ที่ประกาศออกมาต่ำกว่าคาด คาดไว้ 7.9% ประกาศ 7.7% ทำให้นักลงทุนกลับมาคาดหวังว่าการประชุม FOMC รอบหน้า น่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.5% เท่านั้น

อีกทั้งผลการเลือกตั้งการเทอมของสหรัฐแม้การนับคะแนนยังสมบูรณ์ 100% แต่การที่ พรรครีพับรีกัน ยังคงมีคะแนนนำทั้งสภาสูง และ สภาล่าง และมีโอกาสครองเสียงข้างทั้ง 2 สภาข้างต้น ทำให้การทำงานของ ปธน. โจ ไบเดน ในช่วงครึ่งสมัยที่เหลือ จะทำงานหรือการผ่านร่าง กม.ใดๆ จะเป็นไปอย่างยากลำบากมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำ เว้นแต่ผลจะพลิกล๊อคให้พรรคเดโมแครต กลับมาครองสภาใดสภาหนึ่งประเด็นนี้จึงให้ผลเชิงลบต่อทองคำแทน

หากพิจารณาต่อในช่วงสัปดาห์นี้ ราคาทองคำยังคงติดแนวต้าน 1,787 ดอลลาร์ กรณีที่ยังไม่ผ่าน สามารถลุ้นย่อตัวเข้าซื้อ 1,750-45 ดอลลาร์ได้ และราคาก็ไม่ควรหลุด 1,740 ดอลลาร์ มิเช่นนั้นอาจเกิดการพักฐานมากขึ้นกว่าที่ควรจะเป็นคือ 1,720 หรือ 1,700 ดอลลาร์ซึ่งควรระวัง แต่หากไม่หลุดแนวดังกล่าวแนวต้านด้านบนยังเปิดกว้างให้ลุ้นทะลุ หรือสัมผัส 1,800 และ1,825 ดอลลาร์ได้ไม่ยากเช่นกัน

ปัจจัยที่น่าติดตามในช่วงสัปดาห์

สัปดาห์นี้ไม่มีปัจจัยใดที่น่าติดตามเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่พิจารณาเทคนิคอลเป็นหลัก และ Effect เชิงบวกที่มาจากการประกาศตัวเลข CPI ที่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ 7.7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงติดตามผลการเลือกตั้งกลางเทอมอย่างใกล้ชิดว่า พรรคใดจะได้ครองเสียงข้างมากในที่สุด ซึ่งปัจจุบันรีพับรีกันเป็นฝ่ายนำทั้งสองสภา หากไม่เกิดการพลิกล๊อคให้เดโมแครตได้ครองเสียงข้างมากสภาใดสภาหนึ่งก็ยังให้ผลเชิงบวกต่อราคาทองคำอยู่เช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุนสัปดาห์นี้

ราคาทองคำย่อตัวให้  Open Long 1,750-45 ดอลลาร์ SL= 1,738 ดอลลาร์ หากหลุดแนวดังกล่าวอาจต้องรอพักฐานอีกระดับเพื่อเข้าสะสมใหม่บริเวณ1,720 และ1,700 ดอลลาร์แทน

กรอบราคาทองคำไทย

ราคาทองคำไทยค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามการดีดตัวของ Gold Spot ที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่ค่าเงินบาทช่วงเดือนนี้ยังคงบั่นทอนแนวต้านให้ขึ้นได้ไม่มากเท่าที่ควร ตราบใดที่ราคาทองคำยังไม่สามารถทะลุ 1,787 ดอลลาร์ แนวรับก็ยังคงป่วนเปี้ยน และ มีโอกาสลุ้นเข้าซื้อ 29,800 และ29,600-500  บาท ได้อยู่

ขอบคุณข้อมูล Shining Gold

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.