จับตาแนวรบสำคัญ $1,850..จะขึ้นไปหรือลงต่อก็อยู่จุดนี้

578

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำถือว่าค่อนข้างผันผวนมาก จากพยายามขึ้นไปทดสอบ 1,962 ดอลลาร์อยู่หลายครั้ง จนกระทั่งหลุด 1,925 และ 1,908 ดอลลาร์ตามลำดับ จนเสียเทรนด์ภาพขาขึ้นระยะสั้นค่อนทางกลางเล็กน้อยอย่างสิ้นเชิง

หากกลับมาย้อนดูคำพูดของประธานเฟด พบว่า เฟดตะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก 2 ครั้งคือ ในเดือนมี.ค. และ พ.ค. ครั้งละ 25 bps. และคาดว่าจะไม่ทีการปรับงบลดอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ แม้ว่าเงินเฟ้อจะลดลงตามคาดไว้ก็ตาม

เฟดให้มุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อแนวโน้มการลดตัวลงของอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงการ Soft landing แต่ก็ยังคงกังวลต่อความตึงตัวในตลาดแรงงานจะกลับมากดดันเงินเฟ้อเช่นกัน

จนกระทั่งการประกาศตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐที่ถือว่า Surprise ตลาดทองคำ และตลาดอื่นๆ เป็นอย่างมาก คือ ตัวอัตราการว่างงานลดลงต่ำสุดสู่ระดับ 3.4% และตัวเลข NFP กลับเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์เกิน 2 เท่าตัวถือว่าเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ มิ.ย.ปที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้

ทำให้ทองคำปรับตัวลงอย่างแรงจาก 1,918 สู่ 1,862 ดอลลาร์ รวม 2 วันก่อนหน้าปรับตัวลงรวดเดียวราว 100 ดอลลาร์ เพราะตลาดได้ประเมินไปแล้วว่า ตัวเลขทั้ง 2 กำลังจะสร้างความไม่แน่นอนให้กับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในระยะกลางมากกว่าที่เฟดประเมินไว้ก็เป็นได้

เพราะเมื่อมาพิจารณากันต่อ ก็พบว่าความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา อาจจะสื่อถึงภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐยังมีความสดใส ความคาดหวังต่อเศรษฐกิจยังคงดูดีกว่าครั้งก่อน ๆ เป็นการเร่งการขยายหรือฟื้นตัวของภาคธุรกิจ คล้ายๆ เป็นลบภาพความกังวลของภาวะเศรษฐกิจถดถอยออกไปได้อีกระดับ

เช่นเดียวกับ ECB และ BOE ประเมินไว้ล่าสุดในการประชุมของธนาคารทั้ง2 ให้มุมมองเชิงบวกต่อภาวะเศรษฐกิจว่าอาจจะไม่เลวร้ายเท่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้า ปัจจัยดังกล่างยังให้ผลเชิงลบต่อราคาทองคำได้อย่างต่อเนื่อง

หากจะกลับมาพิจารณาปัจจัยทางเทคนิคจะพบว่า ราคาทองคำได้สูญเสียแนวโน้มระยะสั้นไปแล้ว และจะสูญเสียแนวแนวระยะกลางเพิ่มมากขึ้นหากไม่สามารถรักษาแนวฐาน 1,850 ดอลลาร์ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ได้

ประกอบกับหากมีปัจจัยข่าวลบจากฝั่งยุโรป ในมาตรการจำกัดเพดานราคาพลังงานรัสเซียมากระตุ้น ย่อมไม่เป็นดีต่อภาพทองคำช่วงเดือนก็เป็นได้

นักลงทุนระยะสั้น 1.กรณีทองคำไม่หลุด 1,850 ดอลลาร์ จะรอเด้งรีบาวน์ Open short ที่ 1,905 และ1,925-32 ดอลลาร์  SLที่ 1,950 ดอลลาร์ 2.กรณีที่ราคาทองหลุด 1850 ดอลลาร์ นักลงทุนระยะกลางรอเริ่มเข้าสะสมไม้แรกบริเวณ 1,826 -22 ดอลลาร์ น้อยกว่า 25%ของพอร์ต

ส่วนกรอบราคาทองคำไทย 

สำหรับราคาทองคำไทยกำลังเข้าสู่ช่วงการพักฐาน แนะนำรอการพักฐานระยะกลางเพื่อเข้าสะสมโดยแบ่งไม้การลงทุนเป็น 5-6 ส่วน ส่วนที่ 1 บริเวณ 29,600-550 บาท ส่วนที่ 2 บริเวณ 29,400 บาท และค่อยรอสะสมส่วนอื่นๆต่อไปในสัปดาห์อื่น

ขอบคุณข้อมูล ShiningGold

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.