ShiningGold : ทองคำ sideway แนว $1,865 รอตัวเลข CPI

530

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับฐาน Sideway ในกรอบ 1,890-1,850 ดอลลาร์ หลังจากที่ตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐค่อนข้างสดในทั้งตัวเลข NFP ที่สูงเกินคาด และตัวเลขอัตราการว่างงานที่ต่ำสุดในรอบ 53 ปี ทำให้เกิดความกังขาว่าเฟดมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าหรือไม่

ประกอบกับคำพูดของประธานเฟดสาขาต่าง ๆ ที่ทยอยออกมาแถลงการณ์หลังจากตัวเลขแรงงานดังกล่าวยังคงให้น้ำหนักสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเฟดต่อไปจนกว่าจะแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับเป้าหมาย 2%

หากพิจารณาตัวเลข CPI สหรัฐล่าสุดที่ 6.5% ก็ถือว่าห่างไกลจากเป้าหมาย 2% มากทีเดียว แม้จะมีการลดลงตามลำดับในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

ขณะที่ประเด็นบวกอื่น ๆ ก็ยังมีเข้ามาปะปลาย อาทิ ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานพลังงานที่เริ่มมีมากขึ้นหลังจากที่สหรัฐ และ ยุโรปเดินหน้าคว่ำบาตร หรือกำหนดเพดานราคาพลังงานน้ำมันที่ $60 ต่อบาร์เรล และน้ำมันดีเซลที่ $100 ต่อบาร์เรล และ แนฟทาที่ $45 ก็เป็นแรงกระเพื่อมให้ล่าสุดรัสเซียประกาศมาตรการตอบโต้จะลดกำลังการผลิต 5 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า ก็เชื่อว่าประเด็นนนี้จะกลับมาสร้างความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อในภาพกลางได้เช่นกัน

สำหรับสัปดาห์นี้มีปัจจัยที่น่าติดตามคือ การประกาศตัวเลข CPI YoY โดย Bloomberg ที่คาดการณ์น่าจะออกมาลดลงอยู่ที่ระดับ 6.2% ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะทำให้เกิด Technical Rebound

แต่เชื่อว่าหากตัวเลขไม่ต่ำกว่า 6.0% ราคาทองก็ไม่น่าเด้งแรงจนทะลุ 1,910 ดอลลาร์ขึ้นมาได้ แต่หากออกมาสูงกว่าคาดแต่ไม่เกิน 6.5% การรีบาวน์จะเกิดขึ้นน้อย หรือไม่รีบาวน์เลยหากตัวเลขสูงกว่า 6.5%เพื่ออปรับฐานต่อในระยะกลางเช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน

นักลงทุนระยะกลางรอรีบาวด์ทอยอปล่อยขายทำกำไร บริเวณแนวต้าน 1,880 และ1,896-1,903 ดอลลาร์ เพื่อรอเข้าสะสมใหม่ สำหรับนักลงทุนสถานะว่าง รอรีบาวด์ open short ที่ 1,880 และ1,896-1,903 ดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับตัวเลข CPI ว่าสูงหรือต่ำกว่าคาดแค่ไหน SL ที่ 1,910 ดอลลาร์

กรอบราคาทองคำไทย 

 ช่วงสัปดาห์นี้อาจเป็นอีก 1 สัปดาห์ที่ทองคำสามารถทำ Technical Rebound ได้ หรือ ราคาทองคำอาจขยับตัวสูงขึ้นในกรอบหากตัว CPI ของสหรัฐปรับลดลงกว่าครั้งที่ผ่านมา โดยให้กรอบแนวต้าน 2 ระดับ คือ 29,800 และ30,000 บาท

แนะนำทยอยขายทำไร เพื่อรอการปรับฐานรอบใหม่เข้าทยอยซื้อสะสมต่อไป

ขอบคุณข้อมูล Shining Gold

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.