CPI เด้งสูงกว่าคาด $1,840 จบ หรือ ไม่จบ.. ?

527

ตัวเลข CPI สหรัฐ เดือน ม.ค. ที่ประกาศล่าสุด ออกมา 6.4% สูงกว่าการคาดการณ์เล็กน้อย  แต่ก็ยังต่ำกว่ารอบที่ผ่านมาสื่อถึงอะไร ..ทำไมวานนี้ ราคาทองคำจึงมีทั้งดีดบน  1,870 ดอลลาร์ และดีดล่าง 1,840  ดอลลาร์ สวิงในกรอบก็ราว ๆ 30 ดอลลาร์ทีเดียว

หรือว่านี่อาจเป็นสัญญาณความตึงตัวของเงินเฟ้อว่าหลังจากนี้จะลงก็ไม่ง่าย จะดีดขึ้นมาใหม่ก็ไม่ยาก ? ภาพรวมระยะกลางของทองจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน

วันนี้เรามีคำตอบ

คำพูดล่าสุดของประธานเฟด คุณเจโรม พาวเวล ก็ค่อนข้างย้ำชัดแล้วว่า ตัวเลขแรงงานที่ดีเกินคาด อัตราว่างงานต่ำสุดที่ระดับ 4.3% Non-Farm Payroll ยังเพิ่มสูงสุดในรอบ 53 ปีอีก อาจทำให้เฟดจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมุมมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

จากที่เคยคาดว่าจะขึ้นอีกสัก 2 ครั้ง ก็น่าจะ Peak แล้ว กลายเป็นอาจจะปรับขึ้นต่อไปอีกหลังจากนั้นก็เป็นได้ หากตัวเลขตลาดแรงงาน ตัวเลขเงินเฟ้อ หรืออื่น ๆ ยังคงสะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแร่ง

ล่าสุดตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่ประกาศเมื่อวานนี้ ( 14 ก.พ.) สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ถามว่าน่าตกใจมากมั้ย?

อาจจะตอบได้ว่าไม่น่าตกใจมาก เพราะภาพรวมยังคงปรับตัวลงเมื่อเทียบรายปี แต่หากเทียบรายเดือนอาจดูเพิ่มขึ้นมาก เป็นเพราะตัวเลขแรงงาน ราคาอาหาร พลังงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา

จุดนี้เองก็ยังเชื่อว่ายังไม่ใช่ตัวเปลี่ยนขนาด หรือ size การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบหน้าได้ คาดว่ายังคงเป็น 0.25% เช่นเดิม

ดังนั้นภาพที่สะท้อนออกมาในรอบของทองคำวานนี้จึงย่อไม่มาก คือไม่หลุด 1,840 ดอลลาร์แล้วดีดกลับมาชน 1,870 ดอลลาร์ เพราะอัตราเงินเฟ้อสูงกว่าคาดนั่นเอง

ประเด็นต่อจากนี้เชื่อว่าตลาดน่าจะเริ่มเปิดรับมุมมองระยะเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงจุด Peak ที่ยาวนานขึ้น นั่นน่าจะกดราคาทองคำในระยะกลาง ให้นักลงทุนได้มีโอกาสเก็บของ(ทอง) เมื่อย่อตัวได้นานขึ้น  

เพราะนี่ยังไม่ได้นับรวมปัจจัยใหม่ที่กำลังก่อหวอดส่อแววผลักเงินเฟ้อในอนาคต อาทิ มาตรการจำกัดเพดานราคาพลังงานของสหรัฐ และ กลุ่มยุโรป ที่ทำให้รัสเซียออกมาตอบโต้ช่วงสุดสัปดาห์ว่า เดือนหน้ารัสเซียจะลดกำลังการผลิตลงวันละ 5 แสนบาร์เรล

ขณะที่สหรัฐเองก็ไม่น้อยหน้าประกาศว่าจะปล่อยน้ำมันออกจากกองทุน SPR 26 ล้านบาร์เรลในเดือนเมษา ถึง มิถุนายนเพื่อชดเชย Supply ที่กำลังจะหายไปเช่นกัน

พอมาถึงจุดนี้ก็จะเริ่มทราบได้เลยว่า ในอนาคตอันใกล้ราคาพลังงานยังคงเป็นตัวแปรหลักสำหรับเงินเฟ้อระยะกลางอยู่อย่างแน่นอน หากภาพการลดลงของเงินเฟ้อไม่ชัดเจน เชื่อว่าจุด Peak ของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่หลายฝ่ายคาดหวังว่าจะถึงในเร็วๆนี้ ก็จะไม่ชัดเจนเช่นกัน

ดังนั้น นักลงทุนระยะกลางที่กำลังรอสะสมอยู่ เชื่อว่ายังไม่ตกรถ โอกาสที่ทองจะปรับฐาน 1,823 หรือ 1,805 ดอลลาร์ ยังคงมีเช่นเดิม …….

ขอบคุณข้อมูล ShiningGold

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.