บทวิเคราะห์ราคาทองคำภาคค่ำ 30 มี.ค. by YLG

3,208

ราคาทองคำวันนี้ (30 มี.ค.) มีแนวโน้มฟื้น ตัวขึ้นจากราคาปิดในวันก่อนหน้า โดยได้รับอานิงส์จากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงซึ่งเป็นผลมาจากการถูกกดดันจากการแข็งค่าขึ้นของเงินยูโร หลังตลาดมีมุมมองเชิงชิบวกต่อภาวะเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรปที่เพิ่มมากขึ้น

โดยนางอิซาเบล ชนาเบล สมาชิกคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่าธนาคารในยูโรโซนไม่พบการแห่ถอนเงินแต่อย่างใด

สอดคล้องกับที่ประธาน Single Resolution Board (SRB) ของระบบธนาคารสหภาพยุโรป ออกมาชี้ถึงมาตรการกำกับดูแลระบบธนาคารที่มีความเข้มงวดของสหภาพยุโรป ทำให้ภาคธนาคารของสหภาพยุโรปจึงมีความแข็งแกร่ง และยืดหยุ่นต่อการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นผลให้เหตุการณ์เครดิต สวิส จะไม่ลุกลามจนเกิดเป็นวิกฤติภาคสถาบันการเงินในยุโรป ดัชนีตลาดหุ้นในฝั่งยุโรปจึงยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวันก่อนหน้า

ขณะที่นักลงทุนรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจทางฝั่งสหรัฐอย่าง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2022 ในคืนนี้ เวลา 19:30 น. ซึ่งคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.7% ชะลอตัวจากระดับ 3.2% ในไตรมาส 3/2022

และในเวลาเดียวกัน จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่าง งานครั้งแรก คาดการณ์จะปรับขึ้นสู่ระดับ 196,000 ราย ในสัปดาห์นี้

จากตัวเลขคาดการณ์ที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงเศรษฐกิจสหรัฐ นับเป็นปัจจัย สนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ค่าเงินดอลลาร์จึงมีแนวโน้มปรับตัวลง ซึ่งจะเป็นแรงหนุนต่อการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ

แนะนำการลงทุน

เปิดสถานะซื้อทำกำไรระยะสั้นหากราคาสามารถยืนเหนือแนวรับ 1,950 ดอลลาร์ รอทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไร หากราคาปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 1,976-1,992 ดอลลาร์ สถานะซื้อตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับ 1,950 ดอลลาร์ รอเข้าเปิดสถานะซื้อใหม่บริเวณแนวรับโซน 1,933-1,914 ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูล YLG

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.