News Digest :ราคาทองคำยังก้าวข้าม $1875 ไม่ได้ แต่ทิศทางยังเป็นบวก

1,357

News Digest : ย่อยข่าวร้อนๆ ในแวดวงทองคำ ประจำวันที่ 19 พ.ค. 64 ราคาทองคำเช้านี้ขยับไซด์เวย์แนวเส้นค่าเฉลี่ย หลังเมื่อคืนนี้ทำจุดสูงสุดใหม่ที่ $1875 แม้ว่าหลังจากนั้นราคาทองคำจะลดลงมาเล็กน้อย แต่ราคาทองคำยืนเหนือแนว $1850 ได้อย่างแข็งแกร่งติดต่อกันหลายวัน และดูเหมือนว่าที่ระดับ $1864 จะเป็นแนวรับด่านแรกที่แข็งแกร่ง และ นักวิเคราะห์จากหลายสำนักมองว่าการเคลื่อนไหวของราคาทองคำทั้งในระยะสั้น และระยะกลาง ยังเป็นช่วงขาขึ้น และจะต้องผ่าแนว $1,887 ขึ้นไปให้ได้ เพื่อที่จะไปแตะ $1,900 (ดูกราฟราคาทองคำ)

CEO YLg goldkub
CEO YLg goldkub

ทางด้าน นางสาว ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YLG กล่าวกับ GoldAround.comว่า ทิศทางของราคาทองคำทั้งระยะสั้น-กลาง-ยาว  อยู่ในทิศทางขาขึ้นชัดเจน  หลังราคาทองคำได้ทะลุเส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน และ Neckline ของรูปแบบ Double Bottom บริเวณ 1,758-1,760 ดอลลาร์ได้ พร้อมกับขยับขึ้นมาเคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น-กลาง-ยาว ทั้ง 10, 21, 50, 100 และ 200 วัน  จึงสะท้อนมุมมองเชิงบวกได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดีราคาทองคำไม่ได้เคลื่อนไหวขึ้นเป็นเส้นตรง  ประกอบกับราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว  ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคในระยะสั้นเริ่มสะท้อนให้เห็นถึงภาวะ Overbought และเกิดสัญญาณ Bearish Divergence ในบาง Timeframe ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำมีการพักตัวเพื่อสะสมกำลังในช่วงสั้นได้ แต่หากราคาทองคำไม่อ่อนตัวลงไม่มากจะถือเป็นการอ่อนตัวลงเพื่อสะสมกำลังเท่านั้น  และเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อสะสม (อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม..)

ไปดูมุมมองการเคลื่อนไหวของราคาทองคำจากบริษัทค้าทองคำในประเทศ

GT Gold  มองว่า ราคาทองคำยืนระยะใกล้ระดับเป้าหมายที่ 1,875 ดอลลาร์ ได้ แต่แรงขายที่แนวต้าน 1,875 ดอลลาร์ค่อนข้างหนัก ขณะที่  RSI ย่อลงลึก จึงอาจมีแรงส่งให้ราคาทองคำขึ้นได้อีกสักรอบ อย่างไรก็ตาม เส้นขาขึ้นกับเส้น MA กำลังบีบระยะเป็นแนวรับที่ 1,860-1,865 ดอลลาร์ จึงต้องจับตาด้วยเช่นกัน กลยุทธ์วันนี้ ถ้าราคาทองคำขึ้นเหนือ 1,875 ดอลลาร์ ให้รอ short  เมื่อลงมาหลุด 1,875 ดอลลาร์ ถ้าหลุด 1,860 ดอลลาร์ ให้ follow short

SCT Gold ระบุ  ภาพรวมราคาทองคำอารมณ์ตลาดยังเป็นบวก เพียงแค่อาจต้องมีการพักสลับการขึ้นหรือซิกแซกขึ้นไปเทส $1900 โดยมีเงื่อนไขว่าการพักฐานต้องยืนระดับ $1848 ให้ได้เพื่อรักษาทรงบวก กลยุทธ์ : ระยะสั้นและกลางรอย่อค่อยเข้าสะสมเล่นสั้น คาดว่าราคาทองน่าจะพักแล้วค่อยขึ้นต่อ  ส่วนค่าเงินบาทยังแกว่งผันผวนเช่นเดิม

GCAP  มองว่าทองคำปรับตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์  นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเมื่อคืนนี้  อย่างไรก็ตามราคาเคลื่อนตัวเข้าโซนแรงซื้อมากเกิน อาจเกิดแรงขายทำกำไรรหว่างวัน นักลงทุนยังสามารถรอซื้อตามกรอบแนวรับได้

YLG  มองว่า ราคายังไม่ผ่านโซน 1,875 ดอลลาร์ มีแนวโน้มอ่อนตัวลงสู่บริเวณ 1,859-1,843 ดอลลาร์ รอเปิดสถานะซื้อในบริเวณ 1,859-1,843 ดอลลาร์เพื่อไปรอพิจารณาขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,887 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เน้นการลงทุนระยะสั้นและไม่ควรถือสถานะหลายวัน

ไปดูข่าวความเคลื่อนไหวอื่นๆ

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย. เมื่อคืนนี้ปิดที่ 1,868  ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.02% โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่เมื่อคืนนี้ปิดที่ 89.7506 ลดลง 0.46% ขณะที่ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านในสหรัฐ เดือน เม.ย.ลดลง 9.5% โดยได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาไม้ และวัสดุอื่นๆ

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 31.30- 31.50 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง สำหรับเงินบาทยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC เผยสหรัฐฯ ใกล้ผ่านพ้นวิกฤตการระบาดใหญ่ของไวรัส โควิด-19 แล้ว หลังจากยอดติดเชื้อรายสัปดาห์ทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่โควิดระบาดในสหรัฐฯเมื่อปีก่อน  แต่ยังต้องไม่ประมาท

รัฐบาลสหรัฐประกาศแผนให้เงินช่วยเหลือครอบครัวที่มีบุตร โดยส่วนใหญ่จะโอนตรงเข้าบัญชีทุกเดือนในรูปแบบเงินลดหย่อนภาษี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.นี้ ซึ่งครอบครัวที่มีบุตรจะได้เงินช่วยเหลือสูงสุด 3,000 ดอลลาร์ต่อบุตรหนึ่งคน หรือ 3,600 ดอลลาร์ต่อบุตรที่อายุไม่ถึง 6 ปี โดยคาดว่าจะครอบคลุมเด็กประมาณ 88% ในสหรัฐ และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อครัวเรือนสหรัฐราว 39 ล้านครัวเรือน โดยน่าจะช่วยให้เด็กกว่า 5 ล้านคนไม่ต้องเผชิญกับปัญหาความยากจน ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแผน “American Rescue Plan Act of 2021” วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุ ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ชัดเจนว่าไวรัสกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย จะมีผลต่อการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษ โดยสาธารณสุขอังกฤษจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์อินเดีย ว่าแพร่เชื้อได้รวดเร็วขึ้นหรือไม่และในระดับรุนแรงแค่ไหน ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ ประเทศอังกฤษ ได้เข้าสู่ขั้น 3 จาก 4 ขั้นตอนของแผนการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด ซึ่งระยะนี้สามารถกลับมาเปิดผับ บาร์ ร้านอาหารให้ลูกค้าทานในร้านได้ และเตรียมขยับเข้าสู่ขั้น 4 ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะปลดล็อคทุกมาตรการออกไปทั้งหมด

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ซื้อ-ขาย หรือลงทุน หรือเป็นเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ และอาจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldKUB.com ทั้งนี้ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และหรือ ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.